Ông Yao Gang. Ảnh: Reuters.

Ông Yao Gang. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc điều tra tham nhũng 'vua IPO'

Cựu phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc, được mệnh danh "vua của các vụ IPO", đang bị điều tra với cáo buộc nhận hối lộ.

Yao Gang, cựu phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC), là đối tượng chịu "các biện pháp cưỡng bức", gồm từ triệu tập và giám sát cho đến bắt giam, China Daily dẫn thông báo từ Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Trung Quốc cho biết ngày 31/8.

Hồi tháng 7, ủy ban giám sát tham nhũng Trung Quốc thông báo Yao sẽ bị điều tra với nhiều cáo buộc, trong đó có nhận hối lộ và "phá hoại trật tự thị trường vốn".

Yao, 55 tuổi, là tổng giám đốc công ty chứng khoán Guotai Junan năm 1999 trước khi sang làm việc tại CSRC năm 2002. Tại CSRC, Yao được biết đến là "vua của các vụ IPO", giám sát hoạt động phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng ở Trung Quốc suốt 13 năm.

Yao là một trong những quan chức cấp cao bị bắt trong đợt trấn áp hoạt động thao túng thị trường chứng khoán cuối năm 2015. Thị trường chứng khoán Trung Quốc từng có đợt tăng điểm dài trước khi lao dốc vào giữa năm 2015.

Tin bài liên quan