Ảnh: Reuters.

Ảnh: Reuters.

Trung Quốc đề nghị mua một lượng nhỏ nông sản Mỹ

(ĐTCK) Theo nguồn tin của tờ Politico hôm thứ Sáu (6/9), chính quyền Trung Quốc, trong một cuộc điện đàm với Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) trong tuần này, đã đề xuất mua một lượng nhỏ nông sản Mỹ. 

Theo Politico, điều kiện mua hàng có thể là giảm bớt các hạn chế xuất khẩu đối với Tập đoàn Viễn thông Trung Quốc Huawei, cũng như hoãn tăng từ 25% lên 30% thuế đối với hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD, dự kiến bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/10.

Theo các nguồn tin, tùy thuộc vào kết quả của các cuộc đàm phán, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có thể hoãn việc thực hiện việc áp bổ sung từ ngày 15/12.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố vào ngày 1/8 rằng, ông sẽ áp mức thuế 10% mới đối với 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc kể từ ngày 1/9.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, quyết định này được đưa ra do Trung Quốc không thực hiện lời hứa gia tăng mua hàng nông sản của Mỹ.

Đáp lại, Trung Quốc tạm thời ngừng nhập khẩu nông sản từ Mỹ và tuyên bố rằng họ không loại trừ khả năng tăng thuế nhập khẩu đối với loại hàng hóa này.

Trung Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Mỹ và nông dân Mỹ đã bị ảnh hưởng bởi sự trả đũa của Bắc Kinh đối với chính sách thuế quan của Washington.

Bắt đầu từ ngày 1/9, Mỹ đã áp 15% thuế bổ sung đối với hàng hóa từ Trung Quốc trị giá 112 tỷ USD. Đợt thuế quan bổ sung tiếp theo sẽ có hiệu lực vào ngày 15/12.

Cùng ngày, Bắc Kinh có câu trả lời bằng việc áp thêm 10% thuế đối với 75 tỷ USD hàng hóa nhập nhẩu từ Mỹ. Đợt áp thuế thứ hai với mức 5% đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ sẽ có hiệu lực vào ngày 15/12. Cũng vào ngày này, Trung Quốc sẽ áp thuế bổ sung lần lượt là 25% và 5% đối với ô tô và phụ tùng ô tô của Mỹ.

Trung Quốc và Mỹ đã đàm phán tranh chấp thương mại trong vài tháng. Vòng đàm phán gần đây nhất diễn ra tại Thượng Hải vào ngày 30 - 31/7. Vòng đám phán tiếp theo dự kiến diễn ra vào đầu tháng 10 tại Washington.

Tin bài liên quan