Trung Quốc đầu tư hạ tầng nhiều hơn Mỹ và châu Âu cộng lại

Trung Quốc đầu tư hạ tầng nhiều hơn Mỹ và châu Âu cộng lại

(ĐTCK) Bất chấp việc vẫn cần xây dựng cơ sở hạ tầng tốt hơn, các nền kinh tế trên thế giới đều phải giảm đầu tư vào lĩnh vực này vì khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn đổ tiền xây mọi thứ.

Theo báo cáo mới được công bố ngày hôm nay (15/6) của McKinsey Global Institute, đầu tư cơ sở hạn tầng giảm khoản 10% tại các nền kinh tế lớn trên toàn cầu kể từ khủng hoảng kinh tế xảy ra. Đi ngược lại xu hướng, Trung Quốc dành tiền đầu tư cho cơ sở hạ tầng trung bình hàng năm nhiều hơn cả Bắc Mỹ và châu Âu cộng lại.

Báo cáo của McKeinsey được thực hiện tại nhiều quốc gia, với tính toán về tỷ trọng đầu tư cơ sở hạ tầng so với GDP quốc gia từ năm 2008 tới 2013.

Các quốc gia giảm đầu tư cho cơ sở hạ tầng bao gồm Mỹ, Anh, Italy, Australia, Hàn Quốc, Brazil, Ấn Độ, Nga, Mexico và Ả Rập Xê út. Riêng Liên minh châu Âu (EU) được xem là một nền kinh tế.

Ngược lại, các quốc gia bao gồm Nhật Bản, Đức, Pháp, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi và Trung Quốc lại đầu tư nhiều hơn cho việc xây dựng đường xá, cảng biển, sân bay,…

Biểu đồ dưới đây cho thấy, Trung Quốc vượt trội hẳn trong việc đổ tiền vào cơ sở hạ tầng. Mỗi màu sắc khác nhau thể hiện một loại hạ tầng khác nhau, trong khi độ rộng của cột thể hiện kích cỡ của nền kinh tế.

Trung Quốc đầu tư hạ tầng nhiều hơn Mỹ và châu Âu cộng lại ảnh 1

Theo McKinsey, với tốc độ đầu tư như hiện nay, Trung Quốc, Nhật Bản và Australia đã xây dựng vượt quá nhu cầu cần thiết từ nay cho tới năm 2030.

Tin bài liên quan