Ảnh: Getty Images.

Ảnh: Getty Images.

Trung Quốc đang tìm kiếm 2,4 tỷ USD từ các biện pháp trả đũa Mỹ

(ĐTCK) Hãng thông tấn Reuters đưa tin, theo một tài liêụ được công bố bởi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Trung Quốc đang tìm kiếm 2,4 tỷ USD từ các biện pháp trừng phạt trả đũa đối với Mỹ vì không tuân thủ phán quyết của WTO trong vụ kiện thuế quan từ thời cựu Tổng thống Barack Obama.

"Để đáp lại sự không thống nhất liên tục của Mỹ với các khuyến nghị và quy tắc của Cơ quan giải quyết tranh chấp (DSP), Trung Quốc đang yêu cầu DSP, cho phép đình chỉ các khoản nhượng bộ và nghĩa vụ liên quan với số tiền hàng năm là 2,4 tỷ USD", Reuters trích dẫn từ tài liệu của WTO.

Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO vào năm 2012 về vấn đề thuế chống trợ cấp của Mỹ đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc bao gồm các sản phẩm tấm pin mặt trời, tháp tuabin gió, xi lanh thép và nhôm ép đùn, trị giá 7,3 tỷ USD vào thời điểm đó.

Theo Reuters, Mỹ có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ Trung Quốc nếu họ không hủy bỏ thuế quan đối với các mặt hàng trên.

Cơ quan này cũng lưu ý rằng, tranh chấp này bắt đầu xảy ra dưới thời chính quyền ông Obama. Cuộc họp tiếp theo của DSP để xem xét vấn đề này sẽ được tổ chức vào ngày 28/10.

Theo Reuters, vào tháng 7, các trọng tài của WTO tuyên bố rằng Mỹ đã không hoàn toàn tuân thủ phán quyết của WTO và có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Trung Quốc nếu không xóa bỏ một số thuế quan phá vỡ các quy tắc của cơ quan giám sát.

Mỹ đã không tuân thủ các khuyến nghị và phán quyết của DSB trong khoảng thời gian quy định và không có thỏa thuận nào về việc bồi thường đạt được.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã kéo dài hơn 15 tháng. 

Mới đây, Larry Kudlow, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, cho biết hôm thứ Năm (17/10) rằng, Trung Quốc nghiêm túc cam kết mua một lượng hàng nông sản Mỹ trị giá tới 50 tỷ USD như một phần của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nước, và việc này sẽ phụ thuộc một phần vào các công ty tư nhân và điều kiện thị trường.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hôm thứ Sáu (18/10) rằng, một thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ được ký kết tại các cuộc họp trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Chile vào ngày 16 và 17/11 tới.

Tin bài liên quan