Bốc dỡ hàng tại cảng container ở Baltimore, Maryland (Mỹ). (Nguồn: AFP/TTXVN).

Bốc dỡ hàng tại cảng container ở Baltimore, Maryland (Mỹ). (Nguồn: AFP/TTXVN).

Trung Quốc: Đàm phán với Mỹ 'đặt nền tảng' giải quyết các quan ngại

Trung Quốc nhấn mạnh các cuộc đàm phán thương mại của giới chức nước này với quan chức Mỹ, vừa diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh, đã "đặt nền tảng" để hai bên giải quyết các quan ngại liên quan tới cuộc chiến thương mại.

Theo hãng tin Pháp AFP, trong tuyên bố đưa ra ngày 10/1, Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ giới chức Bắc Kinh và Washington đã "tiến hành các cuộc trao đổi tích cực, sâu rộng và kỹ lưỡng về các vấn đề thương mại và các vấn đề cấu trúc cùng quan tâm, nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và đặt nền tảng giúp giải quyết những mối quan ngại chung." Bộ trên nhấn mạnh "các bên sẽ tiếp tục duy trì kênh liên lạc chặt chẽ."

Trong khi đó, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết các cuộc thương lượng tập trung vào "những cách thức đạt được sự công bằng, sự nhượng bộ lẫn nhau và cân bằng trong các quan hệ thương mại," cũng như sự cần thiết "thẩm định và thực thi hiệu quả" mọi thỏa thuận hiện hành.

Tuyên bố của văn phòng nêu rõ: "Các cuộc đàm phán cũng tập trung vào cam kết của Trung Quốc mua số lượng lớn nông phẩm, hàng hóa năng lượng, hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ khác của Mỹ."

Trong các ngày đầu tuần này (từ 7-9/1), các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành các cuộc làm việc cấp thứ trưởng tại Bắc Kinh. Cuộc đàm phán ban đầu được lên kế hoạch diễn ra trong hai ngày, nhưng sau đó được kéo dài sang ngày thứ ba. Đây là vòng đàm phán thương mại đầu tiên giữa hai nước kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt "thỏa thuận đình chiến thương mại" tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) hồi tháng 12 năm ngoái.

Theo thỏa thuận này, hai nước sẽ tạm ngừng việc đáp trả thuế quan đối với các mặt hàng xuất khẩu của nhau, tìm cách hoàn tất đàm phán về công nghệ và các quyền sở hữu trí tuệ trong vòng 90 ngày.

Chính quyền Mỹ cảnh báo tăng mức thuế từ 10% lên 25% trong trường hợp hai bên không đạt được một thỏa thuận khi hết thời hạn nói trên.

Tin bài liên quan