Trung Quốc công bố 3 quyết định quan trọng trong 3 phút

Trung Quốc công bố 3 quyết định quan trọng trong 3 phút

(ĐTCK) Khi cả thế giới đang dành sự tập trung cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Trung Quốc đã bất ngờ công bố 3 quyết định quan trọng trong vòng 3 phút trong ngày thứ Hai (7/11).

Trong số những thông báo được công bố bởi Quốc hội Trung Quốc, Bắc Kinh đã đưa ra 3 quyết định quan trọng trong ngày đầu tuần: chọn bộ trưởng bộ tài chính mới, đưa ra các quy định mới với hoạt động bầu cử tại Hong Kong và thông qua đạo luật về an ninh mạng, có thể làm tổn hại tới các công ty nước ngoài đang hoạt động tại thị trường này.

Đổi bộ trưởng tài chính

Sau hơn 3 năm đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc, ông Lou Jiwei (Lâu Kế Vĩ) đã được thay thế bởi Xiao Jie (Tiêu Thiệp), người đã có kinh nghiệm hơn 20 năm làm việc tại Bộ Tài chính.

Ông Xiao, từng là người đứng đầu cơ quan thuế Trung Quốc, sẽ phải giải quyết các vấn đề nổi cộm của nền kinh tế Trung Quốc hiện nay, trong đó có việc chính sách nới lỏng chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng và tình trạng sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà.

Luật an ninh mạng

Luật An ninh mạng vừa được quốc hội Trung Quốc thông qua và sẽ có hiệu lực vào tháng 6 năm sau, theo thông báo từ chính quyền quốc gia này. Trong số các quy định, điều được quan tâm nhất là yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ internet, hoạt động dựa trên nền tảng internet phải hợp tác với cơ quan điều tra trong các hành động liên quan tới tội phạm và an ninh quốc gia.

Theo đó, các công ty phải đối mặt với các bài kiểm tra bắt buộc, trao cho cơ quan điều tra quyền truy cập vào toàn bộ hệ thống cơ sở dữ liệu nếu bị nghi ngờ có hành động trái luật.

Với đạo luật này, các công ty nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc lo ngại rằng, những yêu cầu về cơ sở dữ liệu và công nghệ có thể được dùng để hỗ trợ các công ty nội địa chống lại họ.

Tin bài liên quan