Trung Quốc chuyển hướng tập trung sản xuất hàng hóa giá trị cao khi nhiều nhà máy rời đi

(ĐTCK) Các công ty Trung Quốc hiện đang phát triển và sản xuất hàng hóa có giá trị cao hơn ngay cả khi một số công ty đang chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc do cuộc chiến thương mại với Mỹ và đại dịch Covid-19, theo Patrick Winter, đối tác quản lý châu Á - Thái Bình Dương tại Ernst and Young (EY).
Trung Quốc chuyển hướng tập trung sản xuất hàng hóa giá trị cao khi nhiều nhà máy rời đi

“Chúng tôi đang chứng kiến rất nhiều hoạt động sản xuất đang chuyển sang các địa điểm khác, như nhà máy đồ chơi và máy ảnh sẽ chuyển đến Mexico; máy tính cá nhân có sự dịch chuyển từ đại lục vào Đài Loan. Những hoạt động sản xuất khác như sản xuất ô tô dịch chuyển sang Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ. Điều này khiến chúng tôi cho rằng các hoạt động sản xuất đang ra khỏi Trung Quốc”, ông nói.

Mặc dù một số hoạt động của các nhà máy đang rời khỏi Trung Quốc, nhưng Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh chuỗi giá trị thông qua các khoản đầu tư khổng lồ vào công nghệ, trí tuệ nhân tạo, robot và blockchain, lần lượt được phát triển và sản xuất hàng hóa có giá trị cao hơn, theo Patrick Winter.

“Có rất nhiều khoản đầu tư vào công nghệ thực sự sẽ đưa Trung Quốc đến một vị trí khác trong chuỗi cung ứng”, ông nói.

Ngay cả trước khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung diễn ra, chi phí hoạt động ở Trung Quốc đã tăng lên do chi phí tiền lương ngày càng cao. Thuế quan bổ sung của Mỹ áp lên hàng hoá của Trung Quốc càng khiến nó trở nên đắt hơn.

Tình hình đã trở nên xấu hơn khi tình trạng phong toả diễn ra trên quy mô lớn và các biện pháp hạn chế di chuyển do sự bùng phát đại dịch làm gián đoạn các chuỗi cung ứng thông thường và làm phức tạp thêm về mặt hậu cần.

Một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện bởi EY cho thấy, hơn 67% các giám đốc điều hành cấp cao ở châu Á - Thái Bình Dương đã nghĩ đến việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ và vai trò của Trung Quốc trong việc đa dạng hóa mới này, ông cho biết.

Đa dạng hoá chuỗi cung ứng có nghĩa là gia tăng phạm vi của các nhà cung cấp mà nhà máy có thể chọn để đặt hàng. Bên cạnh đó, vẫn cần phải cân nhắc đến một số chi phí bổ sung liên quan và nguồn cung cấp đó liệu có bền vững hay không.

“Những gì chúng ta đã thấy trong một vài thập kỷ qua là sự tập trung vào chuỗi cung ứng và Trung Quốc đã đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng do chi phí sản xuất và chi phí lao động thấp”, ông nói.

Chuỗi cung ứng toàn cầu phi tập trung mới có nghĩa là kết nối nhiều hơn giữa các trung tâm khác nhau thông qua công nghệ.

Các cân nhắc về quản lý chuỗi cung ứng vẫn sẽ tập trung vào chi phí, chất lượng và giao hàng, nhưng các yếu tố bổ sung mà các doanh nghiệp đang xem xét hiện nay bao gồm khả năng phục hồi, đáp ứng và tính linh hoạt, ông cho biết.

Tin bài liên quan