Trung Quốc chuẩn bị nối lại hoạt động IPO

Trung Quốc chuẩn bị nối lại hoạt động IPO

(ĐTCK) Trung Quốc lên kế hoạch nối lại hoạt động IPO vào cuối năm nay khi thị trường chứng khoán nước này dần hồi phục.

Hoạt động IPO sẽ quay trở lại sau khi hệ thống niêm yết được cải thiện, Deng Ge, người phát ngôn của Uỷ ban Quản lý chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cho biết. Trước đó, Trung Quốc đã áp đặt lệnh cấm tiến hành hoạt động IPO khi thị trường chứng khoán nước này chịu chấn động mạnh vào tháng 8/2015, khiến 5 nghìn tỷ USD bốc hơi khỏi thị trường.

Việc nối lại hoạt động IPO cho thấy giới chức nước này đang trở nên tự tin hơn vào việc thị trường chứng khoán Đại lục có thể đứng vững nếu có biến cố xảy ra, khi chỉ số Shanghai Composite đã quay trở lại xu hướng tăng.

“Thị trường vẫn chịu ảnh hưởng bởi những thiệt hại lớn vừa xảy ra vào tháng 8/2015. Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc nhận ra rằng phải tiếp tục quá trình cải tổ thị trường và thời gian nối lại hoạt động IPO vào cuối năm nay là phù hợp hơn so với sang năm, bởi thị trường đã có sự vững vàng nhất định”, Ronald Wan, CEO của Partners Capital International tại Hong Kong cho biết.

Đà tăng của thị trường chứng khoán Trung Quốc trong thời gian gần đây là nhờ những biện pháp hỗ trợ chưa từng có của chính phủ nhằm nâng giá cổ phiếu, cùng với việc liên tiếp nới lỏng tiền tệ nhằm kích thích kinh tế tăng trưởng. Sự hỗ trợ của giới chức Trung Quốc đã nâng cao niềm tin của các nhà đầu tư trong nước, khiến các giao dịch truyền thống tăng lên và đưa chỉ số Shanghai Composite lên mức cao nhất 11 tuần trong phiên thứ Sáu (6/11) tuần trước; ngay trước khi CSRC đưa ra thông báo trên.

Trung Quốc chuẩn bị nối lại hoạt động IPO ảnh 1

Diễn biến của chỉ số Shanghai Composite 

Theo một nguồn tin từ CSRC, 28 công ty đang trong quá trình tiến hành niêm yết khi lệnh tạm dừng hoạt động IPO bắt đầu sẽ khởi động lại sau ngày 20/11. 10 công ty trong số này sẽ mất 2 tuần để hoàn thiện các thủ tục, 18 công ty còn lại sẽ IPO vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, CSRC vẫn đình chỉ hoạt động mở thêm tài khoản đầu tư mới của Shenwan Hongyan Group và China Galaxy Securities Co.

Tuy nhiên, việc chỉ số Shanghai Composite tăng lên 23% so với mức đáy vào tháng 8/2015 dường như chưa đủ sức để thuyết phục các nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng rằng thị trường chứng khoán Đại lục đã hồi phục. Các nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán cổ phiếu Đại lục thông qua mối liên kết 2 sàn Thượng Hải – Hong Kong trong 4 tuần qua, nhằm giảm bớt thiệt hại trên thị trường.

Tin bài liên quan