Trung Quốc cáo buộc Mỹ trở mặt. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc cáo buộc Mỹ trở mặt. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc cáo buộc Mỹ 'trở mặt'

Trung Quốc cáo buộc Mỹ đột ngột thay đổi chính sách, sau khi Tổng thống Trump tuyên bố đang thông qua lệnh trừng phạt tài chính.

"Trong quan hệ quốc tế, mọi sự trở mặt đột ngột và hành động trái với lời nói làm suy giảm và phá hoại độ tin cậy của một nước", AFP dẫn lời bà Hoa Xuân Doanh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm nay nói. Bà hối thúc phía Mỹ "tuân theo tinh thần" đồng thuận đạt được giữa Washington và Bắc Kinh, từ bỏ chiến tranh thương mại và tránh áp thuế quan lẫn nhau. 

"Phía Trung Quốc chúng tôi không muốn chiến đấu nhưng không sợ chiến đấu trong cuộc chiến thương mại", bà Hoa nói. "Chúng tôi sẽ đáp trả bất cứ thứ gì ngáng trở chúng tôi, và nếu Mỹ cương quyết hành động liều lĩnh, Trung Quốc sẽ không nề hà thực hiện biện pháp cứng rắn và mạnh mẽ".

Nhà Trắng 10 ngày trước thông báo "đình chiến" thương mại với Trung Quốc, khi Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, tuyên bố việc áp thuế như lời đe doạ với hàng hoá Trung Quốc "tạm dừng".

Tuy nhiên, Mỹ tối 29/5 tuyên bố các lệnh trừng phạt được thông báo hồi tháng ba, chủ yếu tập trung vào cáo buộc Trung Quốc lấy cắp sở hữu trí tuệ Mỹ, vẫn đang được tính toán và sẽ thông báo chi tiết vào tháng tới. 

Thông báo được cho là sự thay đổi định hướng của Tổng thống Donald Trump. Ông chuyển từ những lời đe doạ mạnh mẽ tới lời hứa thoả hiệp rồi lại trở về những vấn đề thương mại và chủ đề nhạy cảm khác. 

Tuyên bố được đưa ra khi Bộ trưởng Thương Mại Wilbur Ross chuẩn bị tới Bắc Kinh tuần này để tham dự một vòng đàm phán nữa về việc giải quyết xung đột. 6 thành viên phái đoàn của ông đã tới Bắc Kinh tối nay, đại sứ quán Mỹ xác nhận. 

Các lệnh trừng phạt thương mại Mỹ đề xuất hồi tháng ba bao gồm giới hạn việc đầu tư của Trung Quốc, kiểm soát xuất khẩu và khoản thuế 25% nhằm vào 50 tỷ USD hàng hoá công nghệ Trung Quốc.

Danh sách cuối cùng các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc bị áp thuế sẽ được thông báo ngày 15/6 và được áp đặt ngay sau đó. Lệnh giới hạn đầu tư theo đề xuất và tăng cường kiểm soát xuất khẩu sẽ được thông báo ngày 30/6.

Ông Trump đã doạ áp thuế thêm 100 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc nếu Bắc Kinh trả đũa. 

Tin bài liên quan