Trung Quốc cấm quan chức xài đồ Apple

Trung Quốc cấm quan chức xài đồ Apple

(ĐTCK) Trung Quốc vừa chính thức ra lệnh cấm tất cả các quan chức nước này mua các sản phẩm của Apple vì lo sợ người Mỹ có thể lợi dụng các công cụ này để thực hiện nhiệm vụ gián điệp.

Quyết định này là “loạt đạn” mới nhất trong “cuộc chiến” ngày một leo thang giữa 2 cường quốc thế giới khi cả hai đều ra sức buộc tội đối phương trong việc giở các thủ đoạn gián điệp ở quốc gia họ, đồng thời tỏ rõ quyết tâm củng cố hệ thống phòng thủ an minh mạng nội địa.

Thông báo nêu rõ, 10 sản phẩm từ các công ty kỹ thuật có trụ sở tại bang California (Mỹ) trong đó có máy tính bảng iPad và máy tính xách tay MacBook Air nằm trong danh sách những sản phẩm giới chức trách Trung Quốc có quyền được mua bằng tiền công hàng năm. Vì thế, động thái nghiêm cấm sẽ tạo ra ảnh hưởng nhất định đối với doanh số bán hàng trong quý III/2014 của Apple tại đây khi thị trường Trung Quốc đóng góp gần 16% doanh thu.

“Chính phủ Trung Quốc đang muốn chắc chắn rằng, các công ty nước ngoài không có quá nhiều tầm ảnh hưởng ở thị trường trong nước”, chuyên gia phân tích Mark Ho ở Hãng UOB Kay Hian, Hồng Kong nói.

Gần đây nhất, Trung Quốc cũng vừa đưa ra lời cảnh báo các quan chức chính phủ không được mua sản phẩm phần mềm diệt vi rút nổi tiếng từ hai công ty kỹ thuật danh tiếng của Mỹ Symantec Corporation và Kaspersky Lab. Đồng thời, nghiêm cấm việc sử dụng hệ điều hành Windows 8 của Microsoft trong các mục đích chính phủ.

Giới chính trị Hoa Kỳ nhiều năm liền đã đưa ra lời cảnh báo các đơn vị thầu của Chính phủ không được mua những thiết bị viễn thông do hai hãng Huawei và XTE sản xuất. Mặc dù Ủy ban Tình báo Washington không có bằng chứng xác thực về dấu hiệu sai phạm của Huawei và XTE, song đã có hàng trăm cuộc gọi đến phản ánh thái độ nghi ngờ khi sử dụng các thiết bị thuộc hai hãng này.

Tin bài liên quan