Khối nợ doanh nghiệp lớn của Trung Quốc đang khiến thế giới lo ngại. Ảnh: AFP

Khối nợ doanh nghiệp lớn của Trung Quốc đang khiến thế giới lo ngại. Ảnh: AFP

Trung Quốc bị đánh tụt tín nhiệm

Khối nợ lớn trong nước khiến hãng đánh giá tín dụng Standard & Poor's lo ngại về sức khỏe nền kinh tế lớn nhì thế giới.

Standard & Poor's vừa hạ một bậc xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Trung Quốc, xuống A+. Họ cảnh báo “thời kỳ tăng trưởng tín dụng nhanh kéo dài đang làm tăng rủi ro tài chính và kinh tế của Trung Quốc”.

Lo ngại về khối nợ khổng lồ tại nền kinh tế lớn nhì thế giới, đặc biệt là nợ của nhóm doanh nghiệp, không phải là điều mới mẻ.

Các nhà kinh tế học, nhà đầu tư, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và cả lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng cảnh báo việc này nhiều năm nay.

“Đây không phải tin mới với những người theo dõi Trung Quốc những năm qua. Nó cũng chẳng thay đổi suy nghĩ của ai đâu. S&P chỉ là đang bắt kịp xu hướng mà thôi”, Mark Williams - kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc tại Capital Economics nhận xét.

Năm nay, giới chức Trung Quốc đã bắt đầu can thiệp vào các khoản vay lớn của các công ty. Tuy nhiên, S&P dự báo “tăng trưởng tín dụng trong 2 - 3 năm tới sẽ vẫn ở mức khiến rủi ro tài chính cũng lên theo”.

Xếp hạng tín nhiệm hiện tại của Trung Quốc tại S&P đã ngang với hai hãng lớn còn lại. Moody’s đánh tụt tín dụng của Trung Quốc cách đây 4 tháng. Còn Fitch làm việc này từ năm 2013.

Dù vậy, thời điểm S&P đưa ra thông báo này khá nhạy cảm với Trung Quốc, do nước này chuẩn bị có Đại hội Đảng tháng tới. Hồi tháng 5, Bắc Kinh đã phản ứng khá gay gắt với động thái của Moody’s và cho rằng phương pháp của hãng này “không phù hợp”.

S&P cho biết sẽ không hạ thêm tín nhiệm của Trung Quốc trong thời gian ngắn, do nước này “sẽ vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt trong 3 - 4 năm tới”.

Tin bài liên quan