Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc vận động chính trị hôm 31/7 tại thành phố Tampa, bang Florida, Mỹ. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc vận động chính trị hôm 31/7 tại thành phố Tampa, bang Florida, Mỹ. Ảnh: AP.

Trump tố cáo Trung Quốc 'cản đường' thỏa thuận với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ cho rằng Bắc Kinh can thiệp vào đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng trong bối cảnh hai nước đang mâu thuẫn gay gắt về thương mại.

"Chúng tôi đang quan hệ tốt với Triều Tiên, và tôi nghĩ rằng chúng tôi tốt với Trung Quốc đến mức nước này đang cản đường chúng tôi", SCMP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc vận động chính trị hôm 31/7 ở bang Florida, đề cập tới cam kết "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" bán đảo Triều Tiên mà ông đạt được với lãnh đạo Kim Jong-un.

"Không có các vụ thử, không có phóng tên lửa. Chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra", Trump nói thêm, lưu ý rằng tới nay Triều Tiên vẫn chưa thực hiện thêm vụ phóng tên lửa nào.

Đây không phải lần đầu ông Trump chỉ trích Trung Quốc can thiệp vào tình hình tại Triều Tiên, trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh mâu thuẫn gay gắt về thương mại. Tổng thống Mỹ hôm qua cũng dọa tăng thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%.

Đáp lại bình luận của ông Trump, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định Bắc Kinh luôn ủng hộ việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và những đóng góp của họ được toàn thế giới công nhận, theo Sputnik.

Sau hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6 với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un ở Singapore, ông Trump thừa nhận rằng, tranh chấp kinh tế có thể ngăn cản việc hợp tác với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thực hiện thỏa thuận chung với Triều Tiên. Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch "gây áp lực tối đa" nhằm ép Triều Tiên từ bỏ kho vũ khí hạt nhân.

Dù cam kết phi hạt nhân hóa, Triều Tiên vẫn đang mở rộng chương trình vũ khí, theo báo cáo của các nhà nghiên cứu và tình báo Mỹ. Quốc gia Đông Á được cho là đã tập hợp các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tại một nhà máy gần thủ đô Bình Nhưỡng, Washington Post đưa tin hôm 30/7.

Bất chấp những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên không tuân thủ thỏa thuận, ông Trump vẫn nói rằng ông có quan hệ tốt với ông Kim.

Tin bài liên quan