Toshiba sẽ bán dần cổ phần tại Kioxia

Toshiba sẽ bán dần 40% cổ phần tại Kioxia sau khi hãng sản xuất chip nhớ lớn thứ 2 thế giới này hoàn tất thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), theo Reuters.
Toshiba đang đối mặt áp lực cải tổ kể từ khi hãng này bán 600 triệu yên (tương đương 5,6 tỷ USD) cổ phiếu cho hàng chục quỹ phòng hộ nước ngoài vài năm trước.

Toshiba đang đối mặt áp lực cải tổ kể từ khi hãng này bán 600 triệu yên (tương đương 5,6 tỷ USD) cổ phiếu cho hàng chục quỹ phòng hộ nước ngoài vài năm trước.

Nguồn tin giấu tên của Reuters cho hay, hãng điện tử và thiết bị công nghiệp Toshiba đang xem xét phân bổ một nửa hoặc hơn số lợi nhuận sau thuế từ việc bán cổ phần tại Kioxia cho cổ đông. Tập đoàn này cũng khẳng định trong hồ sơ trình sàn giao dịch chứng khoán Tokyo rằng đang xem xét các phương án chia cổ tức, trong đó có phương án xử lý tài sản và rà soát lại danh mục đầu tư.

Toshiba chưa có quyết định chính thức đối với cổ phần tại Kioxia - hãng sản xuất chip tốc độ cao mà trước đó Toshiba đã bán cho một liên doanh do Công ty đầu tư tư nhân Bain Capital (Mỹ) nắm giữ với giá 18 tỷ USD năm 2018. Theo thỏa thuận này, Toshiba đã mua cổ phần tại Kioxia.

Nguồn tin của Reuters cungx cho biết, thương vụ IPO của Kioxia sắp tới sẽ trở thành thương vụ IPO lớn nhất tại Nhật Bản trong năm nay. Truyền thông Nhật Bản đưa tin, thương vụ này dự kiến được thực hiện trong tháng 10 với giá trị vốn hóa ước tính lên đến 32 tỷ USD, bất chấp những lo ngại liên quan đến dịch Covid-19.

Nhiều quỹ đầu tư nước ngoài đang đề xuất Toshiba bán cổ phần tại Kioxia với lý lẽ rằng sản xuất chip nhớ cho điện thoại thông minh và máy chủ lưu trữ dữ liệu là mảng kinh doanh đẩy rủi ro và có thể kéo giảm lợi nhuận của hãng này.

Toshiba đang đối mặt áp lực cải tổ kể từ khi hãng này bán 600 triệu yên (tương đương 5,6 tỷ USD) cổ phiếu cho hàng chục quỹ phòng hộ nước ngoài vài năm trước. Điều này dẫn đến một thực tế là gần 70% cổ đông của Toshiba không phải người Nhật.

Tin bài liên quan