Cổ đông tham dự cuộc họp bất thường của Toshiba cuối tháng trước. Ảnh:Reuters

Cổ đông tham dự cuộc họp bất thường của Toshiba cuối tháng trước. Ảnh:Reuters

Toshiba lo 'khó tồn tại'

Trong báo cáo tài chính công bố cuối ngày 11/4, hãng này đã lỗ 4,8 tỷ USD trong 9 tháng cuối năm ngoái.

Sau nhiều lần trì hoãn, Toshiba vừa công bố báo cáo tài chính, dù chưa được kiểm toán. Đại gia điện tử Nhật Bản lỗ tổng cộng 532,3 tỷ yen (4,8 tỷ USD) giai đoạn tháng 4 - tháng 12 năm ngoái. Trước đó, họ ước tính khoản lỗ có thể lên tới 1.000 tỷ yen trong tài khóa 2016 (kết thúc vào tháng 3 năm nay).

Toshiba đã 2 lần hoãn công bố báo cáo tài chính. Nếu tiếp tục lỡ hẹn hôm nay, họ sẽ bị rút niêm yết trên sàn Tokyo.

Giới chức tài chính Nhật Bản đã cho công ty này thêm thời gian để đánh giá tác động từ việc làm ăn yếu kém của mảng điện hạt nhân tại Mỹ - Westinghouse Electric. Công ty này đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tháng trước.

"Tình hình tài chính của công ty có thể sẽ trở nên nghiêm trọng" vì các vấn đề tại Westinghouse, báo cáo cho biết, "Nhiều sự kiện và tình huống có thể làm dấy lên câu hỏi về khả năng hoạt động liên tục". Báo cáo này được công bố chỉ một ngày sau khi Foxconn (Đài Loan) tuyên bố có thể trả tới 27 tỷ USD cho mảng chip nhớ của Toshiba.

Đến nay, Toshiba vẫn khẳng định cần thêm thời gian để điều tra nghi vấn gian lận tài chính của các lãnh đạo Westinghouse, nhằm tính toán ảnh hưởng của việc này. Cơ quan kiểm toán của Toshiba - PwC Aarata hôm nay cho biết họ vẫn chưa hoàn tất việc đánh giá báo cáo của Toshiba. Vì vậy, họ cũng chưa thể khẳng định các số liệu có cần chỉnh sửa hay không.

Cổ phiếu Toshiba đã giảm mạnh năm nay và mất hơn nửa giá trị từ cuối tháng 12 năm ngoái, khi thông tin về khoản thiệt hại nhiều tỷ USD tại Westinghouse lần đầu được công bố. Hôm nay, mã này tiếp tục giảm thêm 2,69%. Báo cáo tài chính của Toshiba được công bố sau khi thị trường Nhật Bản đóng cửa.

Việc công bố đã giúp giảm nhẹ phần nào áp lực cho Toshiba. Tuy nhiên, cổ phiếu hãng này vẫn có thể bị rút niêm yết, tùy vào kết quả cuộc điều tra của họ.

Toshiba đang lâm vào khủng hoảng, chỉ hai năm sau khi danh tiếng hãng này bị ảnh hưởng nặng nề vì scandal thổi phồng lợi nhuận hơn 1,2 tỷ USD. Sau việc này, hãng đã nhanh chóng sa thải các lãnh đạo cấp cao và cam kết cải thiện quản trị doanh nghiệp.

Tin bài liên quan