Thủ tướng Canada Justin Trudeau (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc gặp ở Quebec (Canada) ngày 8/6. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Thủ tướng Canada Justin Trudeau (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc gặp ở Quebec (Canada) ngày 8/6. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Tổng thống Trump phê chuẩn thỏa thuận sửa đổi NAFTA với Canada

Sáng 1/10 (giờ Việt Nam), ngay sau khi các nhà đàm phán thương mại của Mỹ và Canada đạt thỏa thuận về Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sửa đổi, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức phê thuẩn thỏa thuận khung giữa Washington và Ottawa này.
Hãng tin Anh Reuters dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump đã phê chuẩn thỏa thuận sơ bộ về sửa đổi NAFTA. 
Trước đó, Mỹ và Mexico đã đạt được thỏa thuận sửa đổi NAFTA hồi cuối tháng 8 vừa qua.

Tổng thống Trump đánh giá thỏa thuận thương mại mà Mỹ đạt được với Mexico là một chiến thắng đối với người dân Mỹ. 

Ông cũng từng đe dọa đóng cửa đối với Canada nếu Canada và Mỹ không tiến tới một thỏa thuận vào ngày 30/9.

Ngay sau khi thông tin Mỹ và Canada đã chính thức đạt được thỏa thuận về sửa đổi NAFTA được công bố, đồng đôla Canada (CAD) và đồng peso của Mexico đã tăng giá, trong khi chứng khoán châu Á mở phiên lại giảm điểm trong bối cảnh xuất hiện thêm những tín hiệu không mấy khả quan về nền kinh tế Trung Quốc.

Trên thị trường tiền tệ, sáng 1/10 (giờ Việt Nam), giá trị đồng CAD đã tăng lên mức mạnh nhất kể từ tháng 5 vừa qua so với đồng USD. Cụ thể, CAD đã tăng khoảng 0,7% và giao dịch ở mức 1.2814 CAD/1 USD. 

Trong khi đó, chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) lại giảm 0,1% khi mở phiên giao dịch ngày 1/10, dẫn đầu đà giảm là chứng khoán tại thị trường Australia.
Tin bài liên quan