Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania gặp Thái tử Charles hôm 3/6. (Ảnh: Getty).

Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania gặp Thái tử Charles hôm 3/6. (Ảnh: Getty).

Tổng thống Trump gây tranh cãi khi không cúi đầu chào Thái tử Anh

Tổng thống Donald Trump bị cho là đã phá vỡ nghi thức hoàng gia khi không cúi đầu chào Thái tử Charles trong chuyến công du tới Anh tuần này. 

Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania đang có chuyến thăm chính thức tới Anh trong tuần này. Ông chủ Nhà Trắng đã được các thành viên của Hoàng gia Anh tiếp đón tại Cung điện Buckingham, ăn trưa và dự tiệc tối cùng Nữ hoàng Elizabeth II.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump bị cho là phá vỡ nghi thức của Hoàng gia Anh khi quyết định không cúi đầu chào Thái tử Charles. Thay vào đó, ông chủ Nhà Trắng chọn cách bắt tay Thái tử Anh trong cuộc gặp mới đây.

Trang web của Hoàng gia Anh cho biết không có quy định bắt buộc về hành vi ứng xử khi gặp Nữ hoàng hay bất kỳ thành viên nào của Hoàng gia Anh. Tuy nhiên, nếu ai đó muốn tuân thủ các quy tắc truyền thống của Hoàng gia, họ được khuyên nên “cúi đầu” (đối với nam) hoặc “khuỵu gối” (đối với nữ) khi gặp Nữ hoàng hoặc các thành viên thuộc Hoàng gia.

Ngay cả cách bắt tay của Tổng thống Trump cũng trở thành đề tài gây chú ý. Nhà lãnh đạo Mỹ đã chủ động bắt tay Nữ hoàng và Thái tử Anh, trong khi nghi thức truyền thống của Hoàng gia Anh quy định chỉ người của Hoàng gia mới được đưa tay ra trước.

“Bạn không bao giờ nên chìa tay ra bắt, hãy đợi họ chủ động việc bắt tay”, Grant Harrold, cựu quản gia của Thái tử Charles và hiện lãnh đạo Trường Nghi thức Hoàng gia, cho biết.

Theo nghi thức truyền thống, những người không thuộc Hoàng gia Anh được khuyên không nên chạm vào các thành viên thuộc Hoàng gia, trừ khi người của Hoàng gia chủ động việc này.

Ngoài màn bắt tay với Thái tử Charles, Tổng thống Trump cũng gây tranh cãi khi đặt tay lên lưng của Nữ hoàng Anh trong bữa tiệc tại Cung điện Buckingham. Mặc dù đây có thể là hành động “vô hại” của Tổng thống Trump, song việc đặt tay lên lưng của Nữ hoàng bị coi là vi phạm “quy tắc truyền thống” của Hoàng gia Anh. 

Trước đó, trong chuyến thăm tới Anh hồi tháng 7/2018, sau khi để Nữ hoàng Elizabeth II, 92 tuổi, chờ tới gần 15 phút trong lễ đón tiếp do đến muộn, Tổng thống Trump bị cho là phá vỡ các quy tắc hoàng gia khi không cúi đầu chào Nữ hoàng và đi trước mặt Nữ hoàng trong nghi lễ duyệt đội danh dự. 

Tin bài liên quan