Tổng thống Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng 6 (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng 6 (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Trump cảm ơn ông Kim Jong-un giữa lúc đàm phán bế tắc

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dành lời cảm ơn cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa hai nước không có nhiều tiến triển.

“Ông Kim Jong-un từ Triều Tiên tuyên bố đặt “niềm tin vững chắc” vào Tổng thống Trump. Cảm ơn ông Chủ tịch Kim. Chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết vấn đề”, Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 6/9.

Bình luận của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên về chủ đề phi hạt nhân hóa chưa đạt được nhiều tiến triển như kỳ vọng. Theo AFP, bình luận của nhà lãnh đạo Mỹ là tín hiệu cho thấy các cuộc đàm phán này vẫn chưa hoàn toàn đổ vỡ sau nhiều tuần bế tắc.

Lời cảm ơn của ông Trump dành cho ông Kim Jong-un được đưa ra chỉ vài giờ sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên tái khẳng định cam kết của ông đối với mục tiêu phi hạt nhân hóa trong cuộc hội đàm với ông Chung Eui-yong, cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc và là đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, tại Bình Nhưỡng.

“Hàn Quốc và Triều Tiên nên thúc đẩy các nỗ lực nhằm hiện thực hóa mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Kim Jong-un nói.

Sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Chung Eui-yong cho biết ông Kim Jong-un cũng khẳng định rằng “niềm tin của ông đặt vào ông Trump vẫn không thay đổi”. Cũng theo ông Chung, nhà lãnh đạo Kim Jong-un bày tỏ mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Mỹ để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa “ngay trong nhiệm kỳ chính thức đầu tiên của Tổng thống Trump”, dự kiến kết thúc vào tháng 1/2021.

Phát biểu tại New Delhi nhân chuyến thăm Ấn Độ hôm qua 6/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết vẫn còn nhiều việc phải làm trong vấn đề Triều Tiên.

“Vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Chúng ta không còn thấy bất kỳ vụ thử hạt nhân hay tên lửa nào (của Triều Tiên). Chúng tôi xem đó là điều tuyệt vời. Tuy nhiên, việc thuyết phục Chủ tịch Kim đưa ra sự thay đổi chiến lược như chúng tôi từng thảo luận để đảm bảo tương lai tươi sáng hơn cho người dân Triều Tiên vẫn phải tiếp tục”, ông Pompeo nói.

Tin bài liên quan