Tổng thống Putin (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Putin (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Putin tuyên bố sẽ phi đô la hóa nền kinh tế Nga

Tổng thống Vladimir Putin cho rằng các lệnh trừng phạt buộc Nga phải tìm các đồng tiền khác thay thế đồng đô la Mỹ nhằm đảm bảo an ninh cho nền kinh tế Nga.

“Chúng tôi đang tiến tới việc phi đô la hóa nền kinh tế. Chúng tôi làm vậy không phải vì chúng tôi muốn gây tổn hại cho đồng USD, mà bởi vì chúng tôi muốn bảo đảm an ninh của chúng tôi. Chúng tôi liên tục phải đối mặt với các lệnh trừng phạt. Họ không cho chúng tôi cơ hội để giao dịch bằng USD”, Tổng thống Putin nói tại cuộc họp của Câu lạc bộ Đối thoại Valdai ở Sochi hôm qua 18/10.

Theo nhà lãnh đạo Nga, phương án thay thế cho đồng USD có thể là một loạt các đồng nội tệ khác và các nước BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi) cũng đang thảo luận về việc tạo ra một đồng tiền mới để thanh toán trong khối.

“Nếu những công cụ như vậy ra đời, nền kinh tế có thể sẽ tách khỏi đồng USD. Ngay sau khi chuyện này diễn ra, đồng USD sẽ đối mặt với giai đoạn khó khăn”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga cho rằng Mỹ đang buộc nhiều nước trên thế giới phải từ bỏ đồng USD trong các thanh toán quốc tế.

“Đây là sai lầm điển hình của một đế chế. Những người bạn Mỹ của chúng ta đang đánh mất niềm tin rằng USD là đồng tiền thanh toán duy nhất”, ông Putin nói.

Đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Putin đề cập tới việc tách sự phụ thuộc của nền kinh tế Nga vào đồng tiền của Mỹ. Năm ngoái ông Putin từng chỉ đạo đưa đồng rúp của Nga làm đơn vị tiền tệ chính trong các giao dịch tại tất cả các cảng biển của Nga, thay vì đồng USD. Quyết định chuyển đổi này buộc người nước ngoài phải sử dụng đồng rúp nhiều hơn.

Hồi tháng 5, Tổng thống Putin cho biết Nga không còn tin tưởng vào hệ thống tài chính do đồng USD thống trị kể từ khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương và vi phạm các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Ông Putin nói rằng tình trạng độc quyền của đồng USD là không an toàn và gây nguy hiểm cho nền kinh tế toàn cầu.

Chính phủ Nga đang đề xuất kế hoạch “phi đô la hóa” nền kinh tế với nội dung trọng tâm là giúp các nhà xuất khẩu lớn của Nga giành được nhiều lợi nhuận hơn từ việc sử dụng đồng rúp, thay vì USD.

Chủ tịch Ngân hàng VTB Nga Andrey Kostin gần đây cho biết, Nga sẽ tăng cường sử dụng các đồng tiền khác khi tiến hành các giao dịch xuất - nhập khẩu với nước ngoài.

Vụ xả súng có xu hướng từ Mỹ

Cũng trong bài phát biểu tại cuộc họp của Câu lạc bộ Valdai, Tổng thống Putin cho rằng vụ xả súng khiến ít nhất 20 sinh viên thiệt mạng và 50 người bị thương tại trường cao đẳng Kerch ở Crimea hôm 17/10 bắt nguồn từ những vụ xả súng trường học ở Mỹ. Nghi phạm được xác định là Vladislav Roslyakov, 18 tuổi, sinh viên của trường này.

“Một điều kỳ lạ đó là, đây là kết quả của toàn cầu hóa. Trên mạng xã hội trực tuyến, chúng ta đã thấy có những cộng đồng được tạo ra. Tất cả đều bắt nguồn từ những thảm kịch tai tiếng tại các trường học ở Mỹ. Những người trẻ có tâm lý chưa ổn định đang tạo ra những người hùng giả tưởng cho chính họ và biến mình thành người thay thế trong trường hợp người hùng của họ không tồn tại”, ông Putin nhận định.

Theo nhà lãnh đạo Nga, thảm kịch ở Kerch là dấu hiệu cho thấy lòng nhân ái đã không thể tồn tại trong một thế giới toàn cầu hóa như hiện nay.

"Chúng ta chưa thích ứng đủ với những điều kiện thay đổi. Chúng ta không tạo ra nội dung cần thiết, thú vị và hữu dụng cho những người trẻ", Tổng thống Putin nói thêm.

Tin bài liên quan