Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người đồng cấp Nga Putin. (Ảnh: EPE).

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người đồng cấp Nga Putin. (Ảnh: EPE).

Tổng thống Putin tiết lộ điều sẽ nói với ông Trump tại G20

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông hy vọng có thể gặp mặt và trao đổi với người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina vào cuối tuần này.

“Tôi hy vọng có thể trò chuyện với ông Trump tại Argentina. Tôi hy vọng chúng tôi có thể thảo luận về các rào cản thương mại. Ông Trump, nói chung, có thái độ tích cực”, Tổng thống Putin phát biểu tại một diễn đàn đầu tư ở Moscow hôm nay 28/11. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh các rào cản thương mại đều có hại.

Đề cập tới các lệnh áp thuế của Mỹ đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc, cũng như việc Mỹ đe dọa áp thuế với hàng nhập khẩu của các nước khác, Tổng thống Putin nhận định đây là các biện pháp “đơn phương, mang động cơ chính trị, vi phạm luật thương mại quốc tế và gây nguy hại” mà nếu được áp dụng, tất cả mọi người sẽ “đều thiệt hại”. Ông Putin cũng kêu gọi Mỹ từ bỏ các chính sách trừng phạt đơn phương, thay vào đó nên tìm kiếm các nền tảng chung.

“Tôi có thể đưa ra lời khuyên nào ư? Hãy từ bỏ chính sách đó (trừng phạt đơn phương) và tìm kiếm nền tảng chung. Chúng tôi sẵn sàng làm điều đó và chúng tôi muốn điều đó. Tôi đã từng đề cập tới chuyện này. Tôi hy vọng nếu tôi có thể trao đổi với Tổng thống Trump tại Argentina, tôi sẽ nói về vấn đề này. Tuy nhiên, điều này không chỉ phụ thuộc vào tôi. Chúng tôi cần tìm thấy sự đồng thuận chung (về thương mại)”, ông Putin cho biết.

Cũng tại diễn đàn đầu tư ở Moscow, Tổng thống Putin khẳng định Nga không có ý định từ bỏ đồng USD.

“Chúng tôi không nhắm mục tiêu từ bỏ đồng USD, mà chính đồng USD đang từ bỏ chúng tôi. Những người đưa ra quyết định trừng phạt đang tự bắn vào chân mình, bởi vì sự bất ổn trong giao dịch khiến nhiều nền kinh tế trên thế giới tìm đến các loại tiền dự trữ khác và tạo ra hệ thống thanh toán tách biệt khỏi đồng USD”, Tổng thống Putin nói thêm.

Khi nhận được câu hỏi về việc “nước Nga sẽ như thế nào sau khi ông Putin rời chính trường”, Tổng thống Putin trả lời với một nụ cười: “Tại sao phải vội chứ? Tôi chưa có ý định rời đi”.

“Tôi có thể nói rằng Nga luôn tự tin và độc lập. Nga luôn mở cửa hợp tác với tất cả đối tác của chúng tôi, bao gồm cả Mỹ”, ông Putin nói.

Khi được hỏi về sự phát triển trong tương lai của Nga, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh tầm quan trọng của 12 dự án quốc gia.

“Tôi hy vọng tất cả (dự án) đều sẽ được triển khai, đây là những sứ mệnh tham vọng và quy mô lớn. Nếu chúng ta đạt được tiến triển, nước Nga sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt hơn”, ông Putin tự tin khẳng định.

Liên quan tới cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, Tổng thống Putin cho rằng đây là cơ hội để các nhà sản xuất Nga bước vào thị trường Trung Quốc.

“Theo ước tính của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), những rào cản do các nước G20 áp đặt lẫn nhau gần đây đã khiến thương mại toàn cầu sụt giảm gần 500 tỷ USD. Liệu có ai quan tâm tới chuyện này, bao gồm cả nền kinh tế lớn như Mỹ. Đối với chúng tôi, điều này đã tạo ra những cơ hội nhất định”, ông Putin nói, đồng thời cho biết Nga sẽ cung cấp đậu tương cho Trung Quốc, thay vì Mỹ.

“Chúng tôi đã nhất trí với những người bạn Trung Quốc rằng chúng tôi sẽ cung cấp thịt gia cầm và một số mặt hàng khác cho họ. Nhưng thực tế chính người Mỹ đã tình nguyện từ bỏ thị trường này (Trung Quốc), một thị trường khổng lồ”, Tổng thống Nga nhận định.

Tin bài liên quan