Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Philippines thẳng tay sa thải 20 quan chức quân đội cấp cao tham nhũng

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ra lệnh sa thải và đưa ít nhất 20 quan chức quân đội cấp cao ra hầu tòa án binh với cáo buộc biển thủ, tham nhũng hàng triệu USD.

Theo trang tin Inquirer, Tổng thống Duterte ngày 13/8 đã ra lệnh sa thải 20 quan chức quân đội, bao gồm quan chức cấp cao trong lực lượng vũ trang Philippines (AFP), với cáo buộc có những hoạt động tham nhũng, biển thủ công quỹ thông qua những “dự án ma” tại Trung tâm Y tế V. Luna ở thành phố Quezon, Malacañang.

Phát ngôn viên tổng thống Harry Roque cho biết cho tới thời điểm hiện tại ông mới chỉ xác định được 2 trong số 20 quan chức cấp cao, trong đó có tướng Edwin Leo Torrelavega Torrelavega, người đứng đầu Cục Quân y thuộc AFP, và đại tá Antonio Punzalan quan chức cấp cao tại trung tâm V.Luna.

Phía văn phòng tổng thống Philippines cho biết ông Duterte cũng đã đọc bản báo cáo của ủy ban chống tham nhũng (PACC) và AFP. Các văn bản này cáo buộc 20 quan chức trên đã mua bán bất hợp pháp trang thiết bị, thực hiện những giao dịch “ma”, gian lận nhằm truc lợi hàng trăm triệu pesos (tiền Philippines). Tổng thống Duterte cũng đã ra lệnh chuyển hồ sơ vụ án qua tòa án binh Philippines để tiến hành xét xử.

Ông Roque cho biết chánh văn phòng của AFP Carlito Galvez sẽ công bố biên bản ghi nhớ có tên các quan chức bị tình nghi phạm tội cùng với chi tiết điều tra và cáo buộc tới truyền thông và công chúng vào ngày 14/8.

Sau khi lên nắm quyền từ năm 2016, Tổng thống Duterte đã cho thấy quyết tâm mạnh mẽ và quan điểm cứng rắn không dung thứ của ông trong việc bài trừ các vấn nạn gai góc của Philippines như ma túy, tội phạm và tham nhũng.

Ông đã sa thải hàng chục các quan chức và nhân vật cấp cao trong chính phủ do nghi ngờ những người này có liên quan tới cáo buộc tham nhũng.

Tin bài liên quan