Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: TASS.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: TASS.

Tổng thống Pháp Macron: Nga trở lại G7 phụ thuộc vào tình hình ở Ukraine

(ĐTCK) Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, việc Nga quay trở lại G7 phụ thuộc vào tình hình ở Ukraine. Phát biểu trên được Reuters dẫn tin từ các nguồn ngoại giao của Pháp ngày 21/8.

Theo các nguồn tin của Reuters, Tổng thống Pháp có kế hoạch thảo luận về chủ đề Ukraine với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong phiên họp đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới, được tổ chức tại thị trấn Biarritz thuộc vùng tây nam nước Pháp từ ngày 24 - 26/8.

Hôm thứ Ba (20/8), Tổng thống Trump trong cuộc phỏng vấn với các phóng viên tại Nhà Trắng đã kêu gọi Nga quay trở lại G7, và nói rằng, việc loại Nga khỏi G8 chỉ là ý muốn của Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama.

CNN hôm nay cũng đã đưa tin, Tổng thống Pháp đề nghị mời Nga tham gia Hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2020 và người đứng đầu Nhà Trắng hoàn toàn ủng hộ. Vấn đề này cũng sẽ được đem ra thảo luận tại Biarritz vào cuối tuần này.

Việc tước tư cách thành viên G8 của Nga vào tháng 3/2014 là đòn đáp trả trực tiếp từ các nước phương Tây, sau khi Moscow sáp nhâp bán đảo Crimea ở miền nam của Ukraine.

Liên minh châu Âu sau đó đã áp các lệnh trừng phạt đối với Moscow sau khi Nga ủng hộ phiến quân chiến đấu với quân đội Kiev ở phía đông Ukraine.

Tin bài liên quan