Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Pháp cảnh báo Mỹ có thể bị loại khỏi G7

Macron khẳng định nhóm G7 không ngại trở thành G6 nếu chính quyền Trump tiếp tục những hành động đơn phương chống lại đồng minh.

"6 quốc gia còn lại trong G7 hợp thành một thị trường rộng lớn hơn so với Mỹ. Có lẽ Tổng thống Mỹ giờ đây không quan tâm tới việc bị cô lập, nhưng chúng tôi cũng không ngại trở thành nhóm 6 nước nếu cần thiết", RT dẫn lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu hôm qua trong cuộc họp báo cùng Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Macron đưa ra bình luận trong bối cảnh lãnh đạo nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7, gồm Pháp, Đức, Nhật, Anh, Italy, Canada và Mỹ) đang chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh diễn ra từ ngày 8 đến 9/6 tại Canada. 

Các chuyên gia phân tích dự đoán hội nghị sẽ tranh luận thẳng thắn về các thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng nước này đang phải chịu "các thỏa thuận thương mại tệ hại chưa từng có" và quyết định áp mức thuế nhập khẩu thép và nhôm mới, kể cả với các đồng minh như Canada và Liên minh châu Âu, khiến nhiều lãnh đạo phản đối gay gắt.

"Tôi muốn nói với ngài Trump rằng các biện pháp của Mỹ sẽ phản tác dụng. Chúng ta không thể gây chiến tranh thương mại chống lại những người bạn", Macron chỉ trích chính sách của Trump, cho rằng động thái của Mỹ là "đơn phương và bất hợp pháp". Ông nhấn mạnh thêm rằng "không có tổng thống nào là mãi mãi".

"Chiến tranh thương mại không dung thứ cho bất kỳ ai. Trước hết nó sẽ gây hại cho người lao động Mỹ, chi phí nguyên vật liệu sẽ tăng lên, và các ngành công nghiệp sẽ mất tính cạnh tranh", Macron cảnh báo.

Tổng thống Pháp từng tìm cách xây dựng mối quan hệ tốt với Trump, nhưng giờ đây lại tuyên bố không có "bá chủ thế giới" và khẳng định 6 nước ngoài Mỹ giờ đây mới là "thế lực mới ở tầm cỡ thế giới".

Căng thẳng giữa Macron và Trump ngày càng nghiêm trọng sau cuộc điện đàm tuần trước về vấn đề áp thuế nhập khẩu. Một nguồn tin tiết lộ với CNN rằng cuộc trao đổi giữa Tổng thống Pháp và người đồng cấp Mỹ "thực sự tồi tệ và khủng khiếp".

Tin bài liên quan