Tổng thống Obama: Mỹ viết nên các quy luật kinh tế toàn cầu, chứ không phải Trung Quốc

Tổng thống Obama: Mỹ viết nên các quy luật kinh tế toàn cầu, chứ không phải Trung Quốc

(ĐTCK) Theo Tổng thống Mỹ Barack Obama, quy luật của nền kinh tế thế giới nên do Mỹ viết nên, chứ không phải do Trung Quốc. Đây chính là mối quan tâm lớn của ông Obama trước việc ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng rộng lớn. 

Hãng tin RIA đã trích lời ông Obama trong thông điệp đặc biệt gửi tới Quốc hội Mỹ hôm thứ Năm (16/4) vừa qua. Theo ông Obama: “Khi 95% khách hàng tiềm năng của chúng ta sống ở nước ngoài, chúng ta phải chắc chắn rằng, chúng ta là người viết nên những luật lệ cho nền kinh tế toàn cầu, chứ không phải những quốc gia khác như Trung Quốc”.

Thông điệp trên được đưa ra sau khi các nhà lập pháp Mỹ đồng ý với thỏa thuận thúc đẩy nhanh kế hoạch hợp tác kinh tế quốc tế vào cuối tuần này.

Nhà Trắng hiện đang mong đợi Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TTP) sớm được hoàn thiện trong năm nay, qua đó gỡ bỏ tất cả các rào cản giữa các quốc gia thành viên. Các quốc gia tham gia vào Hiệp định này chiếm tới 40% nền kinh tế toàn cầu và hơn 1/3 lượng giao dịch kinh tế trên thế giới.

Ông Obama cho biết thêm: “Ngành xuất khẩu của chúng ta cung cấp hơn 11 triệu việc làm và chúng ta cũng biết các công ty xuất khẩu luôn trả lương cao hơn so với các công ty khác. Hôm nay, chúng ta có cơ hội để mở rộng hơn nữa các thị trường mới cho hàng hóa và dịch vụ, với các dòng chữ đáng tự hào: Made in America”.

Trong lúc này, Mỹ và Nhật Bản, 2 nền kinh tế lớn trên thế giới, đang thể hiện sự quan tâm đặc biệt của mình tới việc Trung Quốc mở rộng sự ảnh hưởng tại châu Á thông qua việc thành lập Ngân hàng đầu tư hạ tầng ở châu Á (AIIB).

AIIB được xem là thách thức lớn đối với Ngân hàng thế giới (WB) có trụ sở chính ở Mỹ và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) có trụ sở tại Nhật. Hiện AIIB đã có 57 quốc gia từ 5 lục địa, trong đó có nhiều quốc gia lớn tại châu Âu, tham gia với tư cách là thành viên sáng lập.

“Trung Quốc muốn viết nên quy luật tại khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới. Tại sao chúng ta lại để điều đó xảy ra? Chính chúng ta nên tạo ra những quy luật đó”, ông Obama tuyên bố.

Tin bài liên quan