Tổng thống Mỹ nhận định về đàm phán thương mại với Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
Thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 Mỹ-Trung hướng tới giải quyết những vấn đề khó khăn hơn cùng với chính sách chuyển giao công nghệ của Trung Quốc, trợ cấp chính phủ cho các doanh nghiệp quốc doanh.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/7 cho biết ông không quan tâm tới việc đàm phán với Trung Quốc về thỏa thuận thương mại giai đoạn hai.

Trả lời phỏng vấn trên kênh CBS News khi được hỏi liệu thỏa thuận Giai đoạn 2 có phải đã “có dấu chấm hết,” Tổng thống Trump nói: "Tôi không quan tâm tới việc thảo luận với Trung Quốc vào lúc này."

Ngoài ra, ông Trump cũng nhắc tới việc Mỹ và Trung Quốc đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 hồi tháng 1/2020 song hiện còn quá sớm để nói rằng thỏa thuận này đã được hoàn tất.

Trong thời gian qua, ông Trump đã “phàn nàn” về cách ứng phó dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của Trung Quốc. Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đối với kinh tế Mỹ, từ đó có thể tác động bất lợi tới nỗ lực tái đắc cử của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11/2020.

Trung Quốc đã cam kết mua nông sản, hàng hóa chế tạo, năng lượng và dịch vụ có tổng giá trị lên tới 200 tỷ USD của Mỹ trong hai năm như một phần thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, song ông Trump cho rằng dịch COVID-19 đã làm thay đổi quan điểm của ông về thỏa thuận trên.

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, một số chuyên gia thương mại ở Mỹ cho rằng các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 giữa Mỹ-Trung Quốc sẽ thu được kết quả trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11/2020.

Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 tập trung chủ yếu vào hoạt động nhập khẩu hàng hóa Mỹ của Trung Quốc, cải thiện sự tiếp cận của Mỹ đối với thị trường dịch vụ tài chính của Trung Quốc và một số vấn đề liên quan tới tài sản trí tuệ.

Trong khi đó, thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 Mỹ-Trung hướng tới giải quyết những vấn đề khó khăn hơn cùng với chính sách chuyển giao công nghệ của Trung Quốc, trợ cấp chính phủ cho các doanh nghiệp quốc doanh.

Tin bài liên quan