Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: THX/TTXVN).

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: THX/TTXVN).

Tổng thống Mỹ kêu gọi Anh rời EU mà không cần thỏa thuận

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng nước Anh nên rời EU mà không cần có thỏa thuận và từ chối thanh toán hóa đơn “ly hôn” trị giá 39 tỷ bảng (khoảng 45 tỷ euro hay 50 tỷ USD) được thống nhất trước đó.

Trả lời phỏng vấn tờ The Sunday Times trước thềm chuyến thăm London của Vương quốc Anh, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng nước Anh nên rời Liên minh châu Âu (EU) mà không cần có thỏa thuận và từ chối thanh toán hóa đơn “ly hôn” trị giá 39 tỷ bảng (khoảng 45 tỷ euro hay 50 tỷ USD) được thống nhất trước đó.

Bình luận trên của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi ông nói với The Sun rằng ông nghĩ cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson sẽ là một Thủ tướng “xuất sắc” thay thế bà Theresa May, người dự kiến sẽ từ chức vào ngày 7/6 tới sau khi Quốc hội Anh một lần nữa từ chối thỏa thuận Brexit, chỉ việc nước Anh rời khỏi EU.

Tổng thống Trump dự kiến sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Anh trong ba ngày từ 3/6. Trong chuyến thăm lần này, ông Trump sẽ có cuộc gặp với Nữ hoàng Anh Elizabeth II và có cuộc hội đàm với Thủ tướng Theresa May.

Cũng trong bài phỏng vấn với tờ The Sunday Times, Tổng thống Trump hối thúc Chính phủ Anh làm theo cách thức đàm phán các thỏa thuận của ông để đàm phán thỏa thuận Brexit.

Về "hóa đơn ly hôn," số tiền Anh phải trả khi rời EU, nơi London là thành viên từ năm 1973, Tổng thống Trump nói: Nếu tôi là họ, tôi sẽ không trả số tiền 50 tỷ USD. Đó là một con số không tưởng."

Trước đó, những quan ngại về tình hình kinh tế và mong muốn hạn chế tình trạng nhập cư, nhất là từ các nước Đông Âu như Ba Lan và Romania, là nguyên nhân khiến cử tri Anh ủng hộ Brexit hồi năm 2016.

Theo kế hoạch ban đầu, Brexit đáng lẽ diễn ra vào ngày 29/3 vừa qua. Tuy nhiên, hạn chót đã bị lùi lại sang ngày 12/4 vừa qua và sau đó là ngày 31/10 tới do Quốc hội Anh từ chối thông qua thỏa thuận Brexit.

Ngày 24/5 vừa qua, Thủ tướng May thông báo sẽ từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ vào ngày 7/6 tới sau khi bà không thể thuyết phục các nghị sỹ ủng hộ thỏa thuận Brexit mà bà đạt được với EU hồi cuối năm ngoái.

Quyết định mới nhất của bà May sẽ mở đường cho đảng Bảo thủ bầu lãnh đạo mới và nước Anh sẽ có một thủ tướng mới. Cuộc bỏ phiếu này dự kiến được tổ chức trong tuần bắt đầu từ ngày 10/6 tới.

Dù ai thay thế bà May cũng đều phải chấp nhận một thực tế rằng thỏa thuận Brexit mà EU khẳng định là tốt nhất và duy nhất chắc chắn sẽ không được Quốc hội hiện tại ở Anh thông qua sau ba lần bác bỏ.

Tin bài liên quan