Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Iran Rouhani (Ảnh: PCT Network).

Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Iran Rouhani (Ảnh: PCT Network).

Tổng thống Mỹ Donald Trump: Ai làm ăn với Iran sẽ không được giao thương với Mỹ

Tổng thống Donald Trump hôm nay cảnh báo bất kỳ quốc gia nào có quan hệ thương mại với Iran sẽ không được làm ăn với Mỹ trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Tehran ngày càng căng thẳng.

“Các lệnh trừng phạt Iran chính thức có hiệu lực. Đây là những lệnh trừng phạt mạnh nhất và vào tháng 11, chúng sẽ tăng lên cấp độ mới. Bất kỳ ai làm ăn với Iran sẽ không được làm ăn với Mỹ. Tôi chỉ mong muốn hòa bình thế giới, chứ không đòi hỏi gì khác”, Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm nay 7/8.

Theo RT, các lệnh trừng phạt mới được áp đặt sẽ không cho phép Iran sử dụng đô la Mỹ cũng như cấm các giao dịch về xe hơi, kim loại và khoáng sản, bao gồm vàng, thép, than và nhôm. Lệnh trừng phạt này sẽ ngăn cản việc Iran muốn mua các máy bay của Mỹ và châu Âu.

Vào tháng 11 tới, Tổng thống Trump dự kiến sẽ gia tăng sức ép lên chính quyền Iran bằng cách cấm nước này xuất khẩu dầu mỏ. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc được cho là sẽ có biện pháp can thiệp để giúp Iran.

Việc Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran được đưa ra sau khi chính quyền Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Được đàm phán dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama vào năm 2015 và nhận được sự ủng hộ từ Liên minh châu Âu (EU), Nga và Trung Quốc, thỏa thuận hạt nhân Iran đã nhất trí dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Tehran để đổi lấy việc nước này dừng các chương trình phát triển hạt nhân.

Tổng thống Trump từng chỉ trích thỏa thuận hạt nhân Iran là “một trong những thỏa thuận tồi tệ nhất” mà ông từng thấy. Ông cũng đưa ra nhiều lời cảnh báo với người đồng cấp Iran, thậm chí đe dọa cả các đồng minh của Mỹ nếu đứng về phía Tehran.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton hôm qua cho biết, lựa chọn duy nhất của Iran lúc này nếu muốn thoát lệnh trừng phạt là phải chấp nhận đề xuất của Mỹ về việc đàm phán với chính quyền Trump nhằm đạt được một thỏa thuận hạt nhân mới cứng rắn hơn.

“Họ có thể chấp thuận đề xuất của Tổng thống Trump về việc đàm phán, và họ phải từ bỏ hoàn toàn và có thể kiểm chứng các chương trình vũ khí hạt nhân cũng như tên lửa đạn đạo”, ông Bolton, một trong những quan chức cứng rắn nhất với Iran trong chính quyền Trump, nói với Fox News.

Lập trường của Tổng thống Trump trong vấn đề Iran trái ngược với EU. Các nước châu Âu vẫn muốn duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran trước đây và tuyên bố sẽ bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn “chính đáng” trước các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Phát biểu trước khi các lệnh trừng phạt của Mỹ chính thức có hiệu lực, Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cho biết EU vẫn khuyến khích các nhà đầu tư duy trì quan hệ làm ăn với Iran để bảo vệ thỏa thuận hạt nhân, bất chấp việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận này.

Về phần mình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm nay tuyên bố sẽ không đàm phán với Mỹ chừng nào Washington chưa tuân thủ thỏa thuận hạt nhân. Nhà lãnh đạo Iran thậm chí cáo buộc chính quyền Trump đang lợi dụng vấn đề Iran để làm đòn bẩy chính trị trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ sắp tới.

“Nếu bạn đâm ai đó bằng một con dao rồi sau đó nói rằng bạn muốn đàm phán, thì trước tiên bạn phải bỏ con dao đi đã. Chúng tôi luôn ủng hộ ngoại giao và đàm phán. Nhưng đàm phán cần sự chân thành”, ông Rouhani nói.

Tin bài liên quan