Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye xuất hiện trên truyền hình

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye xuất hiện trên truyền hình

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng từ chức

(ĐTCK) Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa xuất hiện trên truyền hình và cho biết bà sẵn sàng từ chức sau scandal gần đây liên quan tới người bạn thân của mình – bà Choi Soon-sil.

Tại kênh truyền hình Seoul, Tổng thống Park đã nói lời xin lỗi lần thứ ba kể từ khi scandal bùng nổ và cho biết đang trao đổi với quốc hội để quyết định quá trình chuyển giao quyền lực. Cơ quan lập pháp này sẽ tiến hành thảo luận để giải quyết đề nghị của bà Park.

“Tôi giao phó cho quốc hội giải quyết vấn đề liệu tôi có nên từ chức hay tiếp tục đảm nhiệm vị trí hiện nay. Khi các nhà lập pháp đưa ra quyết định tốt nhất để hạn chế tối đa hậu quả từ sự lộn xộn hiện tại và hướng tới việc ổn định quá trình chuyển đổi quyền lực, tôi sẽ từ chức khỏi vị trí hiện tại theo lịch trình và các thủ tục theo quy định của pháp luật”, bà Park cho biết.

Thông báo này của bà Park được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi diễn ra cuộc biểu tình quy mô lớn nhất kể từ khi scandal nổ ra. Hiện tại, bà Park đang đối diện với việc bị điều tra vì có liên quan tới các hành vi của bà Choi Soon-sil, người bị cáo buộc đã lợi dụng mối quan hệ với Tổng thống Park để thu tiền từ các công ty Hàn Quốc phục vụ mục đích cá nhân, tiếp cận với các thông tin thuộc bí mật quốc gia.

Trước phát biểu của bà Park, Kim Yun-cheol, giảng viên khoa học chính trị tại Đại học Hyung Hee (Seoul) cho rằng: “Bà Park đang cố kéo dài thời gian. Đây không phải là một thay đổi lớn nào, bởi rõ ràng, bà Park nên công bố một thời gian biểu cụ thể về quá trình từ chức của mình, thay vì giao phó cho quốc hội. Bà ấy biết các nhà lập pháp sẽ không dễ dàng để đi đến quyết định cuối cùng”.

Sau phát biểu của bà Park, đồng won đã tăng giá nhẹ 0,2%, lên mức 1 USD đổi 1.168,65 won tại Seoul. Đồng tiền này đã mất giá hơn 3% kể từ khi scandal của bà Park bùng nổ vào ngày 24/11.

Tin bài liên quan