Tổng thống bị phế truất, các “ông lớn” Hàn Quốc vẫn sống khỏe

Tổng thống bị phế truất, các “ông lớn” Hàn Quốc vẫn sống khỏe

(ĐTCK) Hàn Quốc đang trong cơn chấn động khi Tổng thống Park Geun-hye vừa bị phế truất. Thông tin này khiến nhiều thành viên thị trường tài chính lo ngại, tuy nhiên, đối với những nhà đầu tư tại các tập đoàn lớn tại Hàn Quốc, mọi việc vẫn ổn.

Hàn Quốc nổi tiếng với những tập đoàn kinh doanh được điều hành theo kiểu gia đình với truyền thống làm ăn lâu đời và các mối quan hệ phức tạp với giới làm chính trị. Trong bối cảnh vụ bê bối của Tổng thống Park Geun-hye, các tập đoàn này dường như sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề.

Tuy nhiên, các số liệu cho thấy điều ngược lại.

Trưa nay tại Seoul, theo giờ địa phương, khoảng 1h sau khi kết luận từ phiên tòa xét xử Tổng thống Hàn Quốc được đưa ra, cổ phiếu của Samsung Group vẫn không có gì thay đổi.

Trong khi đây là Tập đoàn có liên quan mật thiết bậc nhất với scandal này, khi người thừa kế Samsung hiện đang bị bắt giữ trong vụ điều tra mở rộng.

Tổng thống bị phế truất, các “ông lớn” Hàn Quốc vẫn sống khỏe ảnh 1

 Cổ phiếu của 4 tập đoàn lớn tại Hàn Quốc có màn biểu diễn tích cực hơn hẳn so với chỉ số Kospi

Điều tương tự cũng xảy ra với cổ phiếu của Huyndai Group.

Trong nhóm các tập đoàn lớn, chỉ có cổ phiếu của LG giảm nhẹ trước khi thông báo được đưa ra, sau đó nhanh chóng hồi lại. Mặc dù vậy, đây vẫn là cổ phiếu duy nhất giảm giá trong 9 công ty lớn hàng đầu được Bloomberg theo dõi.

Cổ phiếu của SK Group thậm chí còn tăng 1,2% sau khi thông tin Tổng thống bị phế truất được công bố.

Chỉ số đo sức mạnh của 4 tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc là Huyndai, Samsung, LG và SK do Bloomberg thực hiện cho thấy sức mạnh của các doanh nghiệp này không có biến động tiêu cực.

Tổng thống bị phế truất, các “ông lớn” Hàn Quốc vẫn sống khỏe ảnh 2

 Chỉ số đo sức mạnh của 4 tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc tăng sau khi kết quả Tổng thống bị phế truất được công bố

Một lý giải đơn giản cho diễn biến này là thị trường đã phần nào phản ánh kết quả trên vào giá cổ phiếu trong thời gian qua, kể từ khi vụ điều tra được tiến hành.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc kêu gọi cắt đứt mối liên hệ giữa các tập đoàn gia đình và giới chính trị gia ít có tác động tới các nhà đầu tư tại thị trường này.

Cổ phiếu của các tập đoàn lớn hàng đầu (chaebol), hiện đang chiếm tới 50% giá trị thị trường của chỉ số Kospi, thậm chí còn có màn biểu vượt trội hơn hẳn so với các cổ phiếu còn lại trong chỉ số ngay khi scandal của Tổng thống Park Geun-hye bắt đầu vào giữa tháng 10/2016.

Bất chấp việc Tổng thống Hàn Quốc bị bãi nhiệm và sự phản ứng tiêu cực của dân chúng thời gian qua về sức mạnh bao trùm của các chaebol, các tập đoàn hàng đầu vẫn giữ vững phong độ của mình, ngay cả với Samsung, khi Phó chủ tịch bị bắt giữ. Nếu những biến động lớn dường này chưa đủ sức “đe dọa” tới niềm tin của nhà đầu tư về sự thống trị của các chaebol, không rõ điều gì có thể.

Tin bài liên quan