Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Tổng giám đốc WTO thừa nhận cần cải cách thương mại toàn cầu

Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ông Roberto Azevedo nhất trí cho rằng cần thiết phải cải cách thể chế thương mại toàn cầu dù ông chưa từng thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề này.

Trả lời phỏng vấn trên đài Freakonomics ngày 4/10, ông Azevedo nhất trí rằng hệ thống thương mại toàn cầu cần sớm cải cách.

Người đứng đầu WTO cho biết ông thường xuyên thảo luận với lãnh đạo nhiều nước thế giới, trong đó có Pháp, Đức, Nhật Bản và Anh, song chưa từng đối thoại trực tiếp với Tổng thống Mỹ Donald Trump về những vấn đề thương mại.

Tổng Giám đốc WTO cũng bày tỏ "đồng cảm" với một số vấn đề phía Mỹ đưa ra, trong đó có tình trạng dư thừa công suất trong ngành sản xuất thép, sự cần thiết phải bảo hộ tốt hơn quyền sở hữu công nghệ và bằng sáng chế - nguyên nhân hàng đầu gây ra căng thẳng thương mại Mỹ-Trung. 

Ông Azevedo cảnh báo căng thẳng thương mại do các cường quốc áp thuế trả đũa lẫn nhau sẽ gia tăng và cuối cùng sẽ tác động đến nền kinh tế thế giới nếu không được giải quyết.

Ông cho rằng hệ thống giải quyết tranh chấp WTO sẽ “sụp đổ” nếu không sớm khắc phục tình trạng này.

Trong khi đó, giới chuyên gia kinh tế cũng nhận định động thái áp thuế trả đũa lẫn nhau có nguy cơ tác động đến tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu, cho dù các số liệu kinh tế vẫn chưa phản ánh rõ điều này. 

Tổng thống Trump hiện theo đuổi chính sách thương mại cứng rắn, trong đó có việc áp thuế bổ sung đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD, chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này sang Mỹ.

Ông Trump cũng cáo buộc WTO đối xử không công bằng với Mỹ. Cho rằng hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO vi phạm chủ quyền của Mỹ, chính quyền Washington đã ngăn chặn việc bổ nhiệm các thẩm phán của Cơ quan Phúc thẩm (AP) thuộc Cơ quan Giải quyết tranh chấp (DSB) của WTO, gây lo ngại cơ quan này sẽ phải ngừng hoạt động trong những năm tới.

Tháng 9 vừa qua, Mỹ cùng với Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) đã đề xuất cải cách WTO, trong đó có chức năng theo dõi và giám sát của tổ chức này.

Tin bài liên quan