Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc trong năm 2015

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc trong năm 2015

(ĐTCK) GDP 3 tháng đầu năm của Trung Quốc vừa được Cục Thống kê nước này công bố sáng nay cho thấy, nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, với nhiều nguy cơ cần phải đối mặt. Rất có thể, trong năm nay, Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc về tốc độ tăng trưởng, nếu kinh tế Trung Quốc không có chuyển biến tích cực.

Hôm nay (15/4), cơ quan thống kê của Trung Quốc đã công bố GDP 3 tháng đầu năm 2015 tăng 7%, đúng như dự đoán trước đó của các nhà kinh tế học cũng như chính quyền Bắc Kinh. Mức tăng này cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, trong đó có nạn tham nhũng, ô nhiễm môi trường, các khoản nợ nước ngoài.

Trước đó, Chính phủ Trung Quốc có những biện pháp mạnh tay nhằm kích thích nền kinh tế, trong đó có cắt giảm lãi suất 2 lần trong 3 tháng đầu năm, giảm bớt tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với ngân hàng, nới lỏng quy định về mua bán nhà đất… Tuy nhiên, những biện pháp này tạm thời vẫn chưa cho thấy tác động rõ ràng.

Một số thông tin kinh tế khác cũng đã được chính quyền Trung Quốc công bố trong ngày hôm nay, và tất cả đều là những con số khá thất vọng.

Sản xuất công nghiệp ở Trung Quốc trong tháng 3 tăng 5,6% so với cùng thời gian này năm ngoái, tuy nhiên, vẫn thấp hơn con số ước tính 7% của các chuyên gia. Doanh số bán lẻ tăng 10,2% (so với tháng 3/2014), nhưng thấp hơn con số 10,9% ước tính trước đó.

Hôm qua (14/4), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã công bố báo cáo Triển vọng kinh tế 2015. Theo đó, tốc độ tăng trưởng của kinh tế Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc, lần đầu tiên kể từ năm 1999, trong năm 2015 này.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc trong năm 2015 ảnh 1

 Tốc độ tăng GDP của Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc kể từ năm 2015 (Theo số liệu của IMF)

Theo báo cáo của IMF, kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng 7,5% trong năm 2015, mức tăng mạnh nhất trong 5 năm qua, sau khi tăng 7,2% trong năm 2014. Ngược lại, kinh tế Trung Quốc phát triển chậm lại, chỉ tăng 6,8% năm 2015 so với mức 7,4% trong năm trước đó. Đây là bước đi chậm nhất của Trung Quốc kể từ năm 1990.

Việc kinh tế Trung Quốc chững lại đã phản ánh niềm tin vào việc tốc độ tăng trưởng không chỉ phụ thuộc vào đầu tư. Trong khi đó, tại Ấn Độ, nền kinh tế đang được hưởng lợi từ các chính sách cải cách, sự hồi phục trong đầu tư và giá dầu thấp.
Tin bài liên quan