Nhân viên Iraq kiểm tra đường ống dẫn dầu ở giếng dầu Bai Hassan, phía tây thành phố Kirkuk. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nhân viên Iraq kiểm tra đường ống dẫn dầu ở giếng dầu Bai Hassan, phía tây thành phố Kirkuk. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tình trạng xung đột ở khu vực Trung Đông đang hỗ trợ giá dầu

Trong phiên giao dịch sáng 22/1, giá dầu tăng trên thị trường châu Á, nhờ được hỗ trợ bởi hoạt động khoan dầu của Mỹ sụt giảm và xung đột ở Syria giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Các đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG).
Cụ thể, tại thị trường Singapore vào lúc 7 giờ 53 phút theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 18 cent so với cuối phiên trước, hay 0,26% lên 68,79 USD/thùng. Trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ tăng 16 cent, hay 0,25%, và được giao dịch ở mức 63,53 USD/thùng.

Giới đầu tư cho rằng hoạt động khoan dầu của Mỹ sụt giảm là yếu tố chính tác động đến giá dầu trong phiên này. Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes mới đây cho biết các công ty năng lượng Mỹ đã giảm năm giàn khoan trong tuần kết thúc vào ngày 19/1 xuống còn 747 giàn.
Dù vậy số lượng giàn khoan trong năm 2017 và đầu năm 2018 vẫn cao hơn nhiều do với năm 2016, đưa sản lượng dầu thô của Mỹ tăng 16% kể từ giữa năm 2016, lên 9,75 triệu thùng/ngày.

Bên cạnh đó, tình trạng xung đột ở khu vực Trung Đông cũng đang hỗ trợ giá dầu. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 20/1 đã tiến hành chiến dịch "Cành ô liu" nhằm vào lực lượng Các đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Afrin, Syria.

Ông Stephen Innes, trưởng bộ phận thương mại tại thị trường châu Á-Thái Bình Dương của Công ty môi giới Oanda ở Singapore, cho biết tình hình xung đột kể trên thường sẽ khiến giá dầu tăng cao do khu vực này nằm ở vị trí chiến lược trong các tuyến đường cung cấp dầu./.
Tin bài liên quan