Bà Kim Yo Jong luôn sát cánh cùng anh trai Kim Jong Un trong các sự kiện quốc tế. Ảnh: AP.

Bà Kim Yo Jong luôn sát cánh cùng anh trai Kim Jong Un trong các sự kiện quốc tế. Ảnh: AP.

Tình báo Mỹ tăng cường thu thập thông tin về em gái ông Kim

Trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về sức khoẻ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tình báo Mỹ đang tăng cường thu thập các thông tin về cô em gái quyền lực của ông.

Trong bối cảnh có các thông tin lẫn lộn về sức khoẻ của ông Kim Jong Un, người em gái 32 tuổi của ông đang nổi lên như là một ứng viên đáng chú ý.

Nhân vật quyền lực số 2

Mặc dù chưa có bằng chứng rõ ràng về việc ông Kim đang gặp vấn đề sức khoẻ, cộng đồng tình báo Mỹ đã bắt đầu tăng cường thu thập các thông tin về bà Kim Yo Jong, theo ông Bruce Klinger, người có 20 năm làm việc ở Cục Tình báo Trung ương và Cục Tình báo Quốc phòng Mỹ.

Hiện tại ông Klinger đang là nhà nghiên cứu cấp cao về các vấn đề Đông Bắc Á tại viện chính sách Heritage Foundation có trụ sở tại Washington, theo Nikkei Asian Review.

Ông Klinger cho biết bên cạnh việc phân tích tình hình chính trị tổng quát về một quốc gia, CIA cũng thực hiện các "phân tích lãnh đạo" - nơi họ cố gắng hiểu sâu hơn về các cá nhân quyền lực hàng đầu của quốc gia đó.

"CIA chịu trách nhiệm thu thập các hồ sơ về gia tộc Kim. Không chỉ là những dữ liệu thực tế mà còn về hành vi của mỗi cá nhân", ông Klinger nói và cho biết các vấn đề như bệnh sử, lạm dụng thuốc, tính khí, sự tự tin và xu hướng hành động bốc đồng là những đặc điểm tiêu chuẩn để phân tích các nhà lãnh đạo.

"CIA sẽ xem xét mức độ ảnh hưởng của bà Kim Yo Jong và cách các quan chức phục tùng bà ấy", ông Klinger cho biết.

Sự xuất hiện của bà Kim Yo Jong tại Thế vận hội Mùa đông được tổ chức tại Pyeongchang, Hàn Quốc hồi tháng 2/2018, đã cung cấp cho cộng đồng tình báo Mỹ một cái nhìn từ bên trong về vị trí của bà trong ban lãnh đạo Triều Tiên.

"Các quan chức cấp cao hơn bà ấy theo cấp bậc rõ ràng là đang chiều lòng bà ấy", ông Klinger nhận định.

Nhưng chuyên gia này cũng thừa nhận rằng Triều Tiên là một trong những chủ đề khó thu thập thông tin nhất.

"Khi tôi chuyển từ phụ trách Liên Xô sang Triều Tiên, Liên Xô giống như một cuốn sách mở nếu so sánh với Bình Nhưỡng", ông Klinger chia sẻ.

Gia tộc Kim có được tính chính danh từ "dòng máu núi Paektu" - dòng dõi gia đình liên kết trực tiếp ông Kim Jong Un và bà Kim Yo Jong với nhà lập quốc Kim Nhật Thành.

Vai trò ngày càng được củng cố

Được cố chủ tịch Kim Jong Il yêu quý, bà Kim Yo Jong từ lâu đã được ông Kim Ki Nam - Trưởng Ban Tuyên truyền và Cổ động Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên từ năm 1989 đến năm 2017 - xây dựng hình ảnh để chuẩn bị cho một vị trí quyền lực.

Danh tiếng toàn cầu của bà tăng lên đáng kể sau khi xuất hiện ở Thế vận hội Mùa đông 2018, trở thành thành viên đầu tiên của gia tộc Kim đến thăm Hàn Quốc kể từ sau Chiến tranh Triều Tiên.

Bà Kim Yo Jong cũng tháp tùng anh trai tới Singapore vào năm 2018 và Việt Nam vào năm 2019 để tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Bà Kim Yo Jong đang củng cố quyền lực trong thời gian gần đây. Bà được phục hồi vị trí thành viên dự khuyết Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên hôm 11/4, và được cho là có vai trò giám sát các cuộc họp của đảng cũng như thu thập thông tin tình báo.

Nhưng một số nhà phân tích cho rằng cô phải đối mặt với thách thức lớn để đảm bảo sự kiểm soát vững chắc với quân đội.

Tình báo Mỹ tăng cường thu thập thông tin về em gái ông Kim ảnh 1

Hiện không ai có thể chắc chắn về tình hình sức khoẻ cũng như nơi chốn của ông Kim Jong Un. Ảnh: New York Times.

Một số nhà quan sát cho rằng người chú của ông Kim Jong Un là Kim Pyong Il, con trai út của chủ tịch Kim Nhật Thành, cũng là nhân vật đáng chú ý. Người đàn ông 65 tuổi từng làm đại sứ Triều Tiên ở một loạt các quốc gia Đông Âu và lần đầu tiên trở về quê nhà sau hơn 3 thập kỷ vào năm ngoái.

Ba người con của ông Kim Jong Un còn quá nhỏ khi người lớn nhất mới chỉ 10 tuổi. Anh trai của ông Kim là Kim Jong Chul thì được cho là không hứng thú với chính trị và chỉ yêu thích âm nhạc, từ lâu đã nằm ngoài vòng tròn quyền lực ở Bình Nhưỡng.

Reuters đưa tin hôm 24/4 rằng Trung Quốc đã cử một đội ngũ các chuyên gia y tế đến Triều Tiên để cố vấn, củng cố thông tin rằng ông Kim đã trải qua một cuộc phẫu thuật tim mạch.

Ủng hộ báo cáo của Reuters, 38 North, một trang web chuyên theo dõi các vấn đề của Triều Tiên ở Washington đã công bố phân tích hình ảnh từ vệ tinh thương mại cho thấy đoàn tàu được cho là của ông Kim đang đỗ tại nhà ga ở Wonsan, nơi gia đình ông Kim có khu nghỉ dưỡng bên bờ biển.

Trong khi đó Bình Nhưỡng vẫn im ắng và không có phản ứng chính thức về các đồn đoán liên quan đến sức khoẻ của nhà lãnh đạo.

Cơ quan truyền thông nhà nước Triều Tiên vẫn đưa tin ông Kim trả lời thư của lãnh đạo quốc tế và gửi thư cho các công nhân, nhưng không trực tiếp xác nhận hoạt động của ông hoặc em gái kể từ ngày 12/4.

Chính quyền Hàn Quốc khẳng định họ không phát hiện điều gì bất thường ở phía bắc, và cố vấn an ninh của Tổng thống Moon Jae In tuyên bố rằng ông Kim "vẫn còn sống và ổn".

Tin bài liên quan