TikTok của Trung Quốc bắt đầu tham vọng lật đổ Facebook

(ĐTCK) Theo một nguồn tin của CNBC, nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội nổi tiếng của Trung Quốc TikTok đã mua lại một văn phòng mới ở Thung lũng Silicon và tìm cách lôi kéo nhân viên của Facebook, bắt đầu thực hiện tham vọng lật đổ đế chế của Mark Zuckerberg.

Nguồn tin cho biết, gần đây, TikTok đã chuyển đến một văn phòng ở Mountain View, California, nơi từng là trụ sở của ứng dụng nhắn tin WhatsApp. Văn phòng mới này chỉ cách vài dặm từ trụ sở chính của Facebook tại Menlo Park.

TikTok là một mạng xã hội nổi tiếng cho phép tạo các video âm nhạc ngắn, phát sóng trực tiếp và trao đổi tin nhắn. Ở Trung Quốc, TikTok còn được gọi là Douyin.

Ra mắt vào tháng 9/2016, TikTok hiện đang là nền tảng video âm nhạc ngắn hàng đầu ở Trung Quốc và ngày càng trở nên phổ biến ở các quốc gia khác, trở thành một trong những ứng dụng phát triển nhanh nhất và được tải xuống nhiều nhất.

Đối tượng chính của mạng xã hội này thường được mặc định là thanh thiếu niên. Tuy nhiên, theo TikTok, tại Trung Quốc, nơi ứng dụng này phổ biến nhất, 60% người dùng nằm ở độ tuổi 25 - 44 và ở thị trường ngoài Trung Quốc, 43% người dùng lớn tuổi hơn độ tuổi 16 - 24.

Hiện tại, ứng dụng này được sử dụng bởi hơn 700 triệu người mỗi ngày. Trong khi đó, có hơn 2,1 tỷ người hàng ngày đang sử dụng Facebook.

Cùng với việc lập văn phòng mới, theo báo cáo của LinkedIn, TikTok cũng đã đăng tin tuyển dụng rất nhiều vị trí. Kể từ năm 2018, công ty này đã thuê hơn 20 nhân viên chuyển sang từ Facebook.

CNBC dẫn lời hai cựu nhân viên của Facebook hiện đang làm việc tại TikTok cho biết, lời kêu gọi rời khỏi Facebook của TikTok đánh vào tâm lý e ngại làm việc cho một công ty nổi tiếng đang trải qua giai đoạn tăng trưởng cực đoan.

Bên cạnh đó, theo hai nhân viên này, mặc dù Facebook có những lợi ích không thể phủ nhận như những bữa ăn miễn phí suốt cả ngày, nhưng TikTok lại cung cấp một mức lương rất cạnh tranh, cao hơn 20% so với Facebook.

Một nguồn tin cho biết, TikTok quan tâm đến việc thuê nhân có kinh nghiệm của đối thủ nhằm giúp khắc phục các vấn đề liên quan đến việc phát triển nhanh chóng của công nghệ.

Ngoài việc dụ dỗ các chuyên gia của Facebook, TikTok còn đang lôi kéo thêm nhiều nhân lực từ các công ty công nghệ khác, bao gồm Snap, Hulu, Apple, YouTube và Amazon.

Facebook hiện vẫn chưa đưa TikTok vào danh sách các đối thủ cạnh tranh chính của mình, như Twitter và Snap đã làm, tuy nhiên công ty Trung Quốc đã rơi vào tầm ngắm của Mark Zuckerberg, CEO của Facebook.

Người đứng đầu Facebook, trong một cuộc họp nội bộ với nhân viên vào tháng 7/2019, đã thừa nhận rằng TikTok là sản phẩm Internet đầu tiên từ Trung Quốc hoạt động tốt ở cấp độ toàn cầu, không chỉ ở quê nhà.

Theo Zuckerberg, TikTok rất phổ biến với giới trẻ và đang ngày càng phổ biến ở nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ và Ấn Độ, và ở Ấn Độ, thậm chí TikTok còn vượt qua Instagram về mức độ phổ biến.

Zuckerberg đang có kế hoạch sẽ cạnh tranh với TikTok bằng ứng dụng Lasso, ứng dụng mà Facebook đã phát hành vào tháng 11/2018 nhưng cho đến nay mới chỉ có sẵn ở Mỹ. Lasso về chức năng cơ bản tương tự như TikTok.

“Chúng tôi đang làm việc để ra mắt Lasso tại các quốc gia như Mexico, nơi TikTok vẫn chưa phổ biến lắm. Và sau đó, chúng tôi dự định thâm nhập vào những thị trường mà TikTok đã đạt được thành công lớn để cạnh tranh”, Zuckerberg cho biết.

Ngoài ra, CEO của Facebook nhấn mạnh rằng, TikTok chi rất nhiều tiền cho quảng cáo và nếu không có quảng cáo, ứng dụng này sẽ không giữ chân người dùng.

Zuckerberg tự tin rằng, thị trường mà TikTok chiếm ưu thế chỉ mới ở giai đoạn sơ khai và Facebook có thời gian để hiểu xu hướng cũng như dẫn dắt nó.

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu