Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik).

Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik).

Tiết lộ về điện thoại “siêu bảo mật” của Tổng thống Putin

Điện thoại cá nhân của Tổng thống Vladimir Putin được thiết kế đặc biệt với những tính năng bảo mật nghiêm ngặt dành riêng cho nhà lãnh đạo Nga.

Truyền thông Nga dẫn một nguồn tin từ Điện Kremlin cho biết điện thoại di động của Tổng thống Putin dày hơn những chiếc điện thoại thông minh thông thường. Ngoài ra, điện thoại của nhà lãnh đạo Nga cũng có nhiều lớp bảo vệ.

“Điện thoại có một số lớp bảo vệ, bao gồm một lớp để ngăn nhiễu tín hiệu. Không thể xảy ra trường hợp một cuộc trò chuyện giữa hai nhà lãnh đạo bị nghe trộm. Đường dây (điện thoại) bảo mật của chính phủ hoạt động thông qua các vệ tinh quân sự”, nguồn tin cho biết.

Theo nguồn tin trên, các tín hiệu giọng nói liên quan tới điện thoại của Tổng thống Putin sẽ được “mã hóa bằng công nghệ bí mật”, và “mất hơn một năm” để giải mã các tín hiệu này.

Việc bảo mật tín hiệu các cuộc gọi của Tổng thống Putin được cho là do các chuyên gia an ninh Nga chịu trách nhiệm. Đây có thể là lý do khiến các thiết bị nghe lén và tin tặc không thể xâm nhập vào hệ thống liên lạc của nhà lãnh đạo Nga.

Tổng thống Putin từng nói ông không sử dụng điện thoại thông minh và thừa nhận rằng, ông không phải là người thành thạo về công nghệ. Nhà lãnh đạo Nga cũng bày tỏ quan ngại về việc chia sẻ các thông tin trên mạng.

Năm 2010, ông Putin từng tuyên bố không cần thiết phải sử dụng điện thoại di động vì nếu có một chiếc điện thoại như vậy, “nó sẽ kêu suốt cả ngày”. 

Trong cuộc gặp với các học sinh Nga năm 2017, Tổng thống Nga cũng chia sẻ rằng ông gần như không lên mạng, sau khi được hỏi về việc ông có sử dụng các trang mạng xã hội hay không.

“Cá nhân tôi gần như không lên mạng. Một ngày làm việc cật lực của tôi thường kết thúc muộn, do vậy tôi không sử dụng mạng xã hội như Instagram”, ông Putin cho biết.

Khác với Tổng thống Putin, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev lại là quan chức sành công nghệ. Ông thường được nhìn thấy cầm trên tay điện thoại iPhone và các thiết bị công nghệ khác.

Ông Medvedev thậm chí còn tự chụp ảnh và đưa lên trang chia sẻ ảnh Instagram của mình.

Tin bài liên quan