Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Ảnh: Reuters.

Tiến trình thực hiện thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung “giai đoạn một” trì trệ do dịch Covid -19

(ĐTCK) Hôm thứ Tư (12/2), tại phiên điều trần của Ủy ban Tài Chính Thượng viện Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết, việc thực hiện thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn đầu tiên đã bị đình trệ bởi dịch bệnh do virus corona (Covid-19) gây ra.

"Mục tiêu chính của chúng tôi là tập trung vào việc thực hiện giai đoạn đầu tiên. Đúng như dự đoán, mọi việc đã bị trì trệ ở một mức độ nhất định do virus", ông Mnuchin phát biểu tại phiên điều trần.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết thêm, kế hoạch thời gian chuyển sang đàm phán giai đoạn thứ hai của thỏa thuận chưa được thiết lập. “Đây là điều mà chúng tôi chưa xác định được”, ông Mnuchin nói.

Theo ông, Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn khối kinh tế của chính phủ Mỹ tập trung vào việc thực hiện giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận.

"Tổng thống giữ nguyên hầu hết các biện pháp thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc để Bắc Kinh có động lực chuẩn bị cho giai đoạn thứ hai. Các mức thuế sẽ không giảm cho đến khi chúng tôi đạt được mục tiêu", Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh.

“Tin tốt là Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và tôi đã sắp xếp toàn bộ các điểm chính của giai đoạn thứ hai. Chúng ta có thể tiết lộ chúng dần dần, không nhất thiết phải là một sự đột phá lớn. Chúng tôi hiểu về những gì chúng tôi muốn trong giai đoạn thứ hai này", ông Mnuchin nói thêm.

Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng nhấn mạnh, giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận là vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp Mỹ.

Tại phiên điều trần, một số các nhà lập pháp đã chất vấn ông Mnuchin về vấn đề liên quan đến vụ việc 4 sĩ quan quân đội Trung Quốc đã tấn công mạng quy mô lớn vào công ty chấm điểm tín dụng lớn của Mỹ Equifax vào năm 2017.

Cụ thể là cáo buộc 4 sĩ quan thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tấn công mạng Hãng đánh giá tín dụng Equifax để đánh cắp thông tin của khoảng 145 triệu khách hàng, gần một nửa dân số Mỹ.

“Đây là một vấn đề về luật pháp, vì vậy chúng tôi không thảo luận cụ thể về nó”, Bộ trưởng Tài chính cho biết.

Giai đoạn đầu tiên trong thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung được ký kết bởi Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã diễn ra vào ngày 15/1 tại Washington.

Theo thỏa thuận, Trung Quốc đã đồng ý tăng mua hàng hóa của Mỹ thêm 76,7 tỷ USD trong năm đầu tiên và 123,3 tỷ USD trong năm tiếp theo.

Trong khi đó, Chính phủ Mỹ đã hủy đợt áp thuế mới dự kiến vào tháng 12, đồng thời giảm thuế với 120 tỷ USD hàng hóa xuống 7,5%.

Tin bài liên quan