Thương vụ lớn của Warren Buffett trong lĩnh vực năng lượng, phát súng đầu tiên sau đại dịch Covid-19

Thương vụ lớn của Warren Buffett trong lĩnh vực năng lượng, phát súng đầu tiên sau đại dịch Covid-19

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Tập đoàn Berkshire đã chi 4 tỷ USD để mua lại tài sản phục vụ hoạt động lưu kho và truyền tải khí đốt tự nhiên từ công ty năng lượng Dominion Energy.

Thương vụ này bao gồm cả các nghĩa vụ nợ nên thỏa thuận có tổng trị giá gần 10 tỷ USD. Đây là thương vụ lớn đầu tiên của Berkshire kể từ đại dịch Covid-19 xuất hiện.

Tại cuộc họp đại hội cổ đông thường niên vào tháng 5/2020, Buffett tiết lộ rằng, Berkshire đang sở hữu 137 tỷ USD tiền mặt và các khoản tương đương tiền nhưng ông không thấy những cơ hội thuận lợi mặc dù thị trường đã điều chỉnh sâu.

“Chúng tôi chưa làm gì cả vì chúng tôi không thấy điều gì hấp dẫn”, Buffett cho biết trong cuộc họp cổ đông vừa qua.

Ông cho biết những hành động nhanh chóng của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm nay giúp các công ty có thể tiếp cận các khoản tài trợ tài chính trên thị trường nhiều hơn so với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và 2009.

“Nếu chúng tôi thực sự thích những gì mình thấy, chúng tôi sẽ tiến hành thương vụ trong một ngày nào đó”, Buffett cho biết trong tháng 5.

Về phía Dominion Energy, động thái này là một trong những chuỗi hoạt động mà công ty đang thực hiện để chuyển sang một công ty tiện ích tập trung vào sản xuất năng lượng sạch từ gió, mặt trời và khí tự nhiên.

Dominion kỳ vọng rằng, 90% thu nhập hoạt động trong tương lai của công ty sẽ đến từ các công ty tiện ích cung cấp năng lượng cho hơn 7 triệu khách hàng ở các bang như Virginia, Bắc và Nam Carolina, Ohio và Utah.

Dominion cũng đồng thời thông báo rằng họ đang hủy dự án Đường ống bờ biển Đại Tây Dương với Duke Energy. Dự án trị giá 8 tỷ USD đã phải đối mặt với sự giám sát pháp lý ngày càng tăng và sự chậm trễ đã làm tăng chi phí dự kiến và làm tăng nghi ngờ về tính khả thi về kinh tế.

Dominion dự báo EPS năm 2020 sẽ trong khoảng 3,37 USD đến 3,63 USD. Công ty cũng đang lên kế hoạch cắt giảm cổ tức trong quý 4 xuống còn 0,63 USD/cổ phiếu từ 0,94 USD/cổ phiếu mà công ty đã chi trả trong các quý 1 và quý 2.

Về phía Berkshire, động thái này làm tăng dấu ấn đáng kể của tập đoàn trong kinh doanh khí đốt tự nhiên. Sau khi hoàn tất quá trình mua, Berkshire Hathaway Energy sẽ thực hiện việc truyền tải 18% khí đốt tự nhiên giữa các bang tại Mỹ, tăng đáng kể so với mức 8% vào thời điểm hiện tại.

Theo các điều khoản của thương vụ, Berkshire Hathaway Energy sẽ mua lại 100% Truyền tải năng lượng Dominion, Đường ống Questar và Truyền khí Carolina và 50% Hệ thống truyền khí Iroquois. Berkshire cũng sẽ mua 25% của Cove Point LNG, một cơ sở xuất khẩu, nhập khẩu và lưu trữ khí đốt tự nhiên hóa lỏng, một trong sáu nhà ga xuất khẩu LNG tại Mỹ.

Berkshire Energy sẽ chi trả 4 tỷ USD tiến mặt và gánh khoản nợ 5,7 tỷ USD cho Dominion. Bên cạnh đó, Dominion cũng có kế hoạch sử dụng khoảng 3 tỷ USD lợi nhuận sau thuế để mua lại cổ phiếu quỹ vào cuối năm nay.

Thương vụ này dự kiến sẽ hoàn tất trong quý 4/2020.

Tin bài liên quan