Thượng nghị sĩ Ron Johnson, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề Chính phủ và An ninh Nội địa của Thượng viện Mỹ

Thượng nghị sĩ Ron Johnson, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề Chính phủ và An ninh Nội địa của Thượng viện Mỹ

Thượng viện Mỹ điều tra vai trò của Trung Quốc và WHO trong việc phát tán virus Covid-19

(ĐTCK) Ủy ban Các vấn đề Chính phủ và An ninh Nội địa của Thượng viện Mỹ sẽ mở một cuộc điều tra về nguồn gốc xuất hiện của virus Covid-19 và sự lây lan của nó, nhấn mạnh vào vai trò của Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong quá trình này, tờ Politico đưa tin.

Politio dẫn lời Thượng nghị sĩ Ron Johnson, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề Chính phủ và An ninh Nội địa, cho biết, ông và các đồng nghiệp đang lên kế hoạch tìm hiểu cặn kẽ nguồn cơn và sự lây lan của virus corona, đồng thời nghiên cứu các biện pháp được thực hiện để đối phó với dịch bệnh ở cả Mỹ và các nước khác. 

Theo ông Johnson, cuộc điều tra sẽ tập trung chủ yếu vào nguyên nhân xuất hiện virus ở Trung Quốc và liệu các nỗ lực của Bắc Kinh và WHO có đủ để hạn chế sự lây lan của nó hay không.

"Tất cả bắt đầu từ đâu? Đây có phải là virus lây nhiễm từ động vật sang người? Hay chúng rò rỉ từ các phòng thí nghiệm ở Trung Quốc? Việc phát triển các loại thuốc ngăn ngừa virus corona có đi kèm với mục tiêu tốt đẹp nhất? Và chúng ta cũng nên nghiên cứu về vai trò của WHO trong việc che giấu thông tin về sự xuất hiện của con virus này", người đứng đầu Ủy ban giám sát Thượng viện Mỹ trả lời phỏng vấn Politico.

Ông Johnson cũng tiết lộ, cơ quan này cũng dự định nghiên cứu về lý do thiếu nguồn cung thiết bị bảo hộ cá nhân và thuốc men chữa trị bệnh dịch ở Mỹ.

Theo Thượng nghị sĩ Rick Scott, một trong những người tham gia đội điều tra của Ủy ban, cơ quan này không thể tin tưởng Trung Quốc và cũng không thể tin tưởng WHO vì WHO đã nói dối Mỹ, Politico cho biết.

Đại dịch Covid-19 khởi phát vào cuối tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nằm ở trung tâm Trung Quốc và sau đó đã lây lan sang hầu hết tất cả các quốc gia trên thế giới.

Theo thống kê ngày 14/4 của Đại học Johns Hopkins, thế giới đã có hơn 1,9 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có 119.588 ca tử vong. Cùng thời điểm, tổng số ca nhiễm tại Mỹ là hơn 581.000 và hơn 23.600 ca tử vong.

Số ca tử vong mới vì Covid-19 hôm 12/3 ở Mỹ là 1.513, thấp nhất kể từ ngày 6/4. Hầu hết ca tử vong ở Mỹ tập trung ở bang New York, với hơn 10.000 ca.

Tin bài liên quan