(Ảnh minh họa: AP)

(Ảnh minh họa: AP)

Thương chiến căng thẳng, xuất khẩu của Trung Quốc giảm mạnh

Các số liệu vừa được công bố hôm nay cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm mạnh trong tháng 8, trong bối cảnh cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ vẫn tiếp tục gây thiệt hại lớn đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Reuters ngày 8/9 đưa tin, theo số liệu hải quan của Trung Quốc được công bố hôm nay, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 8 đã giảm 1% so với một năm trước đó, tỷ lệ sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 6, khi xuất khẩu giảm 1,3%.

Các nhà phân tích trước đó đã dự đoán xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 8 tăng 2% trong một cuộc thăm dò của Reuters, sau mức tăng 3,3% của tháng 7.

“Xuất khẩu kém yếu dù đồng nhân dân tệ sụt giá đáng kể, chứng tỏ rằng nhu cầu bên ngoài thấp vẫn là nhân tố quan trọng ảnh hưởng tới xuất khẩu trong năm nay”, Reuters dẫn lời nhà kinh tế Zhang Yi từ công ty Quản lý vốn Zhong Hai Sheng Rong.

Trong số các đối tác thương mại lớn, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 8 đến Mỹ đã giảm 16% so với cùng kỳ, so với mức giảm 6,5% trong tháng 7. Trong khi đó, nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc giảm 22,4%.

Nhiều nhà phân tích dự báo tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ còn tiếp tục giảm trong những tháng tới, bằng chứng là các đơn đặt hàng xuất khẩu giảm trong cả các cuộc thăm dò nhà máy riêng tư và chính thức. Các biện pháp thuế bổ sung của Mỹ sẽ có hiệu lực vào ngày 1/10 và 15/12.

“Mâu thuẫn thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã dẫn tới sự sụt giảm mạnh trong xuất khẩu của Trung Quốc tới Mỹ”, Steven Zhang, nhà kinh tế trưởng và người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty chứng khoán Morgan Stanley Huaxin, cho hay.

Xuất khẩu của Trung Quốc tới châu Âu, Hàn Quốc, Úc và Đông Nam Á cũng giảm so với tháng 7, trong khi xuất khẩu tới Nhật Bản và Đài Loan tăng nhẹ so với tháng trước.

Ngoài ra, số liệu mới nhất cũng cho thấy Trung Quốc nhập khẩu giảm trong tháng thứ 4 liên tiếp kể từ tháng 4. Nhập khẩu vào Trung Quốc đã giảm 5,6% trong tháng 8, thấp hơn chút ít so với mức dự đoán - 6%, và không đổi so với mức giảm 5,6% của tháng 7.

Theo Reuters, nhu cầu trong nước giảm nhiều khả năng là nhân tố chính dẫn tới sự sụt giảm trên, cùng với giá hàng hóa toàn cầu giảm. Tiêu thụ nội địa và đầu tư của Trung Quốc vẫn ở mức rất thấp bất chấp việc chính phủ đưa ra một loạt các biện pháp kích thích trong 1 năm qua.

Nền kinh tế Trung Quốc đã chịu sức ép lớn từ cuộc chiến thương mại do Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động. Hai nước có kế hoạch nối lại đàm phán vào tháng 10 tới, sau khi vòng đàm phán mới nhất hồi tháng 8 không đi tới tiến triển nào về một thỏa thuận thương mại.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ trong tháng 8 là 26,95 tỷ USD, giảm bớt so với mức 27,97% tỷ USD trong tháng 7.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã đạt 195,45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2019, cho thấy sự tiếp tục mất cân bằng, vốn là phàn nàn chính của chính quyền Tổng thống Trump trong các cuộc đàm phán với Bắc Kinh.

Tin bài liên quan