Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS.

Thủ tướng Nga Medvedev: Nord Stream 2 sẽ được hoàn thành, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

(ĐTCK) Hãng thông tấn Nga TASS đưa tin, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, đường ống dẫn khí Nord Stream 2 sẽ được hoàn thành dù sẽ chậm trễ vài tháng, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.

“Gazprom có những lựa chọn thay thế, mọi thứ sẽ hoàn thành. Sẽ cần thêm một chút thời gian để giải quyết, nhưng không sao”, ông Medvedev cho biết và nói rằng, thời gian chậm trễ sẽ là khoảng vái tháng.

Trước đó, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn dự luật về ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2020, bắt buộc chính quyền Washington phải áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các doanh nghiệp tham gia vào dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 và TurkStream. Vào ngày 11/12, Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật này. Vào ngày 20/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt bút ký dự luật và dự luật bắt đầu có hiệu lực.

Một trong những mục tiêu chính mà Mỹ muốn nhắm đến là Allseas, một công ty Thụy Sĩ sở hữu tàu dải ống lớn nhất thế giới, Pioneering Spirit, được Gazprom của Nga thuê để xây dựng đoạn đường ống dưới biển.

Trong bối cảnh đó, Allseas cho biết, từ ngày 21/12 họ đã đình chỉ thi công vì sợ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Nord Stream 2 là dự án đường ống dẫn khí đốt  từ Nga qua Tây Âu, xuyên qua Biển Baltic. Nord Stream 2 đã hoàn thành 80%, có thể sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay. Dự án này sẽ tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên của Nga chuyển sang Đức, rồi từ Đức chuyển đi các quốc gia Tây Âu khác.

Nord Stream 2 có mức đầu tư khoảng 10 tỷ euro, một nửa do Tập đoàn Gazprom của Nga tài trợ và nửa còn lại chia đều cho 5 công ty châu Âu (OMV, Wintershall Dea, Engie, Uniper và Shell).

Mỹ và một số nước châu Âu, bao gồm Ukraine, Ba Lan và các nước Baltic, cho rằng, đường ống này sẽ làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga.

Tin bài liên quan