Thủ tướng Israel tuyên bố phong tỏa đất nước trong Lễ Vượt qua

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 6/4 tuyên bố sẽ ra lệnh phong tỏa đất nước trong kỳ nghỉ Lễ Vượt qua của người Do Thái, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: The Times of Israel).

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: The Times of Israel).

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 6/4 tuyên bố sẽ ra lệnh phong tỏa đất nước trong kỳ nghỉ lễ Passover (Lễ Vượt qua của người Do Thái).

Theo đó, lệnh phong tỏa sẽ có hiệu lực từ 4h00 chiều 7/4 và kết thúc vào 7h sáng 10/4 (theo giờ địa phương) nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 trong kỳ nghỉ Lễ Vượt qua của người Do Thái.

Phát biểu trên truyền hình, nhà lãnh đạo Israel nêu rõ, lệnh hạn chế đi lại sẽ được thắt chặt từ ngày 7/4 và người dân sẽ bị cấm rời khỏi nhà vào tối 8/4, là thời điểm các gia đình thường đi dự những bữa tiệc mừng Lễ Vượt qua.

Ông Netanyahu nhấn mạnh, trong tuần tới, Chính phủ Israel sẽ đánh giá liệu tình hình dịch bệnh có trở nên xấu đi hoặc tốt lên hay không.

Ông cũng cho biết, Lễ Vượt qua sẽ không giống như Lễ Purim, thời điểm mà dịch bệnh có thể lây nhiễm nhanh do nhiều người tham gia lễ hội.

Thủ tướng Israel cho rằng, quyết định áp đặt lệnh hạn chế đi lại trước đó bước đầu đã có những "dấu hiệu tích cực" và các quy định hạn chế đi lại có thể dần được dỡ bỏ sau kỳ nghỉ Lễ Vượt qua.

Ông Netanyahu khẳng định, một chính phủ đoàn kết là rất cần thiết trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay.

Nhà lãnh đạo Israel cũng lên tiếng phản đối điều mà ông gọi là hành vi "kích động" chống lại người Do Thái giáo Chính thống vì cho rằng khu vực các tín đồ Do Thái giáo đang sinh sống có nguy cơ lây nhiễm cao.

Tính đến ngày 6/4, Bộ Y tế Israel đã xác nhận 8.904 ca nhiễm virus SARS-CoV-2. Số bệnh nhân mắc COVID-19 tử vong ở nước này cũng đã tăng lên 57 trường hợp và có 140 bệnh nhân đang ở trong tình trạng nguy kịch.

Tin bài liên quan