Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras

Thủ tướng Hy Lạp tổ chức trưng cầu dân ý về yêu cầu của các chủ nợ

(ĐTCK) Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras kêu gọi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý xem liệu ông có nên chấp thuận yêu cầu mới nhất của các chủ nợ quốc tế hay không. Dự kiến cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra ngày 5/7 tới.

Trên kênh truyền hình quốc gia rạng sáng nay (27/6) tại Athens, ông Tsipras thông báo sẽ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý vào 5/7 và lên tiếng chỉ trích thái độ phó mặc cũng như những yêu cầu mang tính xúc phạm của Liên minh châu Âu đối với vấn đề nợ của nước này.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hy Lạp, Euclid Tsakalotos cho biết, Chính phủ chưa có kế hoạch tiến hành kiểm soát vốn và các ngân hàng vẫn sẽ mở cửa vào thứ Hai (29/6) tới.

“Sau 5 tháng đàm phán khó khăn, thật đáng tiếc, các đối tác của chúng ta vẫn chỉ sử dụng các phương sách hạn chế đối với người dân Hy Lạp. Tôi kêu gọi người dân Hy Lạp nắm quyền đưa ra tối hậu thư cuối cùng, nhằm đưa ra yêu cầu chúng tôi có nên chấp nhận các chính sách khắc khổ hay không”, ông Tsipras nói.

Kể từ khi lên nắm quyền đến nay, ông Tsipras luôn từ chối khuất phục các điều kiện của chủ nợ, đồng thời cáo buộc các chủ nợ đã kéo dài những biện pháp trừng phạt khắc khổ đối với Hy Lạp.

Chính quan điểm, cũng như đường lối của ông Tsipras đang đưa đất nước Hy Lạp tới bờ vực của việc buộc phải tiến hành kiểm soát vốn và khả năng rời khỏi Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro.

Cuộc trưng cầu dân ý này cũng có khả năng chính là câu trả lời thích đáng nhất cho câu hỏi, người dân Hy Lạp có còn muốn nằm trong Liên minh châu Âu hay không.

Hy Lạp rất hiếm khi tổ chức trưng cầu dân ý. Năm 1974, quốc gia này đã tổ chức trưng cầu dân ý để thoát khỏi nền quân chủ, trở thành một nước cộng hòa.

Đây có thể nói là động thái đáng ngạc nhiên của ông Tsipras, bởi trong hôm nay, nhà lãnh đạo cấp cao các nước EU sẽ tiếp tục nhóm họp nhằm tìm cách đạt được thỏa thuận cuối cùng, mở khóa gói cứu trợ 15,5 tỷ euro (17,3 tỷ USD) dành cho Hy Lạp, đồng thời mở rộng thời hạn chương trình cứu trợ hiện tại tới tháng 11. Đổi lại, Hy Lạp phải cam kết cắt giảm quỹ lương hưu và đánh thuế cao hơn vào các hoạt động kinh doanh, dịch vụ.

Tin bài liên quan