Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh:  EPA-EFE.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: EPA-EFE.

Thủ tướng Đức kêu gọi châu Âu xác định vai trò của mình trong một thế giới không có sự lãnh đạo của Mỹ

(ĐTCK) Trong cuộc phỏng vấn với nhóm 6 tờ báo lớn của châu Âu, bao gồm The Guardian, được công bố hôm thứ Sáu (26/6), Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ quan điểm, các nước châu Âu nên nghiêm túc suy nghĩ về một thực tế mới rằng, Mỹ có thể đã không còn khao khát đóng vai trò lãnh đạo thế giới như trước đây.

"Chúng ta lớn lên với một vài kiến thức nhất định rằng, Mỹ muốn trở thành một cường quốc trên thế giới. Nếu hiện tại Mỹ tự muốn rút khỏi vai trò này, chúng ta sẽ cần nghiêm túc suy nghĩ về điều đó", Thủ tướng Đức nói.

Theo bà Markel, phần còn lại của thế giới không còn có thể dĩ nhiên cho rằng Mỹ vẫn khao khát trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu và cần điều chỉnh lại các ưu tiên của mình cho phù hợp.

Chia sẻ của bà Merkel được coi là lời đáp lại những tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhà lãnh đạo Mỹ trước đó đã tuyên bố quyết định rút bớt quân đội Mỹ tại Đức từ 35.000 xuống còn 25.000 binh lính, vì Berlin không đóng góp đủ ngân sách cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo truyền thông châu Âu và Mỹ, quyết định này được Washington đưa ra mà không có bất kỳ tham khảo ý kiến nào với Đức hoặc các quốc gia khác trong liên minh.

Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, trong một phát biểu tại Brussels hôm 19/6, cho biết, việc rút quân khỏi Đức sẽ là một phần trong chương trình đánh giá lại chiến lược về việc triển khai quân đội Mỹ trên khắp thế giới - ở cả Châu Phi, Châu Á và Châu Âu.

"Quân đội Mỹ ở Đức giúp bảo vệ không chỉ Đức và phần châu Âu của NATO, mà còn bảo vệ cả lợi ích của Mỹ. Chúng tôi biết rằng mình cần chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng. Đức đã đạt được sự gia tăng đáng kể trong chi tiêu quốc phòng những năm gần đây và chúng tôi sẽ tiếp tục con đường này để tăng cường khả năng quân sự của mình", bà Merkel nói.

Đồng thời, Thủ tướng Đức cũng bày tỏ hy vọng tiếp tục duy trì hợp tác quốc phòng với Mỹ.

"Hãy nhìn ra thế giới, nhìn vào Trung Quốc hay Ấn Độ. Có lý do thuyết phục để duy trì cam kết với cộng đồng quân sự xuyên Đại Tây Dương và chiếc ô hạt nhân chung của chúng ta. Nhưng tất nhiên, châu Âu phải mang gánh nặng chi phí nhiều hơn so với thời Chiến tranh Lạnh", bà Merkel kết luận.

Tin bài liên quan