Thủ tướng Bỉ Charles Michel. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Bỉ nộp đơn từ chức

Charles Michel mất sự ủng hộ từ đảng đa số trong quốc hội do ông tán thành hiệp ước về di cư của Liên Hợp Quốc.

"Tôi đã quyết định nộp đơn từ chức và dự định gặp Quốc vương ngay lập tức", AFP dẫn lời Thủ tướng Bỉ Charles Michel hôm qua cho biết. Tuy nhiên, Vua Philippe sẽ tổ chức các cuộc tham vấn trước khi quyết định có chấp nhận yêu cầu của Michel hay không.

Tuyên bố của Michel đưa ra chưa đầy hai tuần sau khi Liên minh Flemish Mới (N-VA), đảng lớn nhất trong quốc hội, rút khỏi liên minh cầm quyền do không đồng tình với việc Thủ tướng ủng hộ hiệp ước di cư toàn cầu của Liên Hợp Quốc. Các cuộc biểu tình chống lại hiệp ước cũng diễn ra ở trung tâm thủ đô Brussels, thậm chí trở thành ẩu đả khiến cảnh sát phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để thiết lập trật tự.

Tại cuộc tranh luận ngay trước khi Michel quyết định từ chức, các đảng đối lập đã từ chối hỗ trợ hoạt động của chính phủ cho tới cuộc bầu cử vào tháng 5 năm sau. Bộ trưởng Nông nghiệp Denis Ducarne, người cùng đảng Tự do nói tiếng Pháp (MR) với Michel, cảnh báo động thái này có nguy cơ "gây tê liệt và khủng hoảng cho đất nước".

Hiệp ước không ràng buộc về di cư của Liên Hợp Quốc ban đầu được cả 4 đảng trong liên minh cầm quyền của Bỉ ủng hộ. Tuy nhiên, đảng N-VA hồi cuối tháng 10 đổi ý và rút khỏi liên minh một ngày trước khi Michel bay tới Morocco để ký hiệp ước.

Xã hội Bỉ vốn có sự chia rẽ trong lịch sử giữa những người giàu có nói tiếng Hà Lan ở phía bắc và những người nói tiếng Pháp ở phía nam, gây ra bất ổn chính trị. Bỉ là quốc gia châu Âu hiện đại có khoảng thời gian vô chính phủ dài nhất, tới 541 ngày trong giai đoạn 2010-2011.

Tin bài liên quan