Thủ tướng Theresa May (Ảnh: Bloomberg).

Thủ tướng Theresa May (Ảnh: Bloomberg).

Thủ tướng Anh mất quyền kiểm soát Brexit

Quốc hội Anh đã bỏ phiếu giành quyền kiểm soát quá trình lên kế hoạch rời Liên minh châu Âu (EU) từ Thủ tướng Theresa May sau những bế tắc chính trị dai dẳng.

Theo hãng tin RT, với 239 phiếu thuận, 302 phiếu chống, Hạ viện Anh ngày 25/3 quyết định tước quyền kiểm soát quá trình hoạch định Brexit của Thủ tướng Theresa May - điều chưa từng có tiền lệ ở nghị viện Anh. Điều này mở đường cho quốc hội Anh yêu cầu Thủ tướng May phải theo theo đuổi các phương án B cho Brexit, trong đó bao gồm phương án trưng cầu dân ý lần hai về việc rút khỏi EU, hoặc thậm chí hủy Brexit - quyết định giữ Anh ở lại liên minh.

Dự kiến, Hạ viện Anh sẽ tổ chức các vòng bỏ phiếu thử về các phương án mới cho Brexit vào ngày 27/3 tới. Kế hoạch này nhằm xem liệu giải pháp nào có thể chiếm đa số sự ủng hộ của các nghị sĩ sau khi các giải pháp mà Thủ tướng May đưa ra bị họ bác bỏ.

Ba bộ trưởng trong nội các Anh đã từ chức để bỏ phiếu chống lại kế hoạch Brexit của Thủ tướng May, ủng hộ việc quốc hội giành quyền kiểm soát quá trình Brexit. Họ là 3 trong số 30 quan chức đảng Bảo thủ "bất tuân" Thủ tướng May để ủng hộ những phương án khác cho Brexit sau khi các đề xuất của bà May liên tục bị phủ quyết ở quốc hội.

Bình luận về động thái chưa từng có tiền lệ của quốc hội, một phát ngôn viên của chính phủ Anh cho rằng, đây là điều "đáng thất vọng" và có nguy cơ tạo ra "tiền lệ nguy hiểm, khó lường cho tương lai" của nước Anh. "Mặc dù hiện giờ, các bước tiếp theo phụ thuộc vào quốc hội, song chính phủ tiếp tục kêu gọi tư duy thực tiễn, bất cứ phương án nào đưa ra cũng cần phải mang tính khả thi trong các cuộc đàm phán với EU", người phát ngôn này nói.

Theo kế hoạch ban đầu, Anh sẽ rút khỏi EU vào ngày 29/3. Tuy nhiên, do quốc hội Anh liên tục bác bỏ các dự thảo Brexit mà Thủ tướng May đã đạt được thỏa thuận với giới chức EU, nên EU đồng ý để Anh lùi Brexit đến 12/4.

Anh đã tiến hành trưng cầu dân ý rời EU hôm 23/6/2016 với 52% cử tri (hơn 17 triệu cử tri) ủng hộ rời liên minh, trong khi 48% phản đối kế hoạch này. Kể từ đó đến nay, xã hội Anh vẫn chia rẽ về Brexit và dường như nhiều cử tri đã thay đổi quan điểm rời EU.

Tin bài liên quan