Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Mỹ kích động chiến tranh thương mại - Ảnh: REUTERS

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Mỹ kích động chiến tranh thương mại - Ảnh: REUTERS

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói Mỹ 'khủng bố kinh tế'

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc ngày 30-5 gọi việc Mỹ kích động căng thẳng thương mại là hành vi 'khủng bố kinh tế trắng trợn' và cho biết Trung Quốc sẽ làm tất cả để tự bảo vệ nền kinh tế, chủ quyền, an ninh của mình.

"Chúng tôi phản đối cuộc chiến thương mại nhưng không sợ cuộc chiến này. Kiểu cố tình kích động tranh chấp thương mại như vậy là khủng bố kinh tế trắng trợn, tự sát kinh tế và bắt nạt kinh tế", thứ trưởng Zhang Hanhui trả lời báo giới tại Bắc Kinh, trước câu hỏi về chiến tranh thương mại với Mỹ.

Ông Zhang tuyên bố Trung Quốc phản đối sử dụng những biện pháp "đao to búa lớn" như trừng phạt thương mại, thuế quan và bảo hộ thương mại. Ông cho rằng tất cả các bên đều chịu thiệt hại vì cuộc chiến này.

"Cuộc đụng độ thương mại này sẽ có tác động tiêu cực đối với sự hồi phục và phát triển kinh tế toàn cầu", ông Zhang nói thêm.

Ông khẳng định Trung Quốc sẽ làm tất cả để tự bảo vệ nền kinh tế, chủ quyền, an ninh cùng các lợi ích phát triển của mình.

Reuters nhận định cả hai bên gần đây đã leo thang căng thẳng trong quan hệ trên bình diện truyền thông. Bắc Kinh đã liên tục chỉ trích Washington kể từ khi Mỹ tăng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc và trừng phạt Huawei.

Tuy nhiên, theo South China Morning Post ngày 30-5, Trung Quốc đang hi vọng sẽ thu hút được "những tiếng nói đồng cảm" từ bên còn lại bằng cách yêu cầu các quan chức chính phủ và truyền thông nước này tránh chỉ trích quá mức nhằm vào Mỹ.

Tin bài liên quan