Giá trị thị trường của Infosys đã “bay hơi” 7 tỷ USD trong vòng 24 giờ đồng hồ sau khi hãng này bị gửi thư tố cáo tới sàn chứng khoán Mumbai và New York hồi đầu tuần. Ảnh: AFP

Giá trị thị trường của Infosys đã “bay hơi” 7 tỷ USD trong vòng 24 giờ đồng hồ sau khi hãng này bị gửi thư tố cáo tới sàn chứng khoán Mumbai và New York hồi đầu tuần. Ảnh: AFP

Thổi phồng doanh thu, tập đoàn phần mềm Ấn Độ bị Mỹ “sờ gáy”

Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ đang điều tra hãng công nghệ thông tin toàn cầu Infosys của Ấn Độ sau những cáo buộc lãnh đạo tập đoàn này “thổi phồng” doanh thu.

Trong thông cáo phát đi hôm nay, Infosys cho biết sẽ phối hợp với Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ trong quá trình điều tra. Vài ngày trước đó, tập đoàn này cũng tuyên bố sẽ tiến hành điều tra riêng đối với vụ việc.

Giá trị thị trường của Infosys đã “bay hơi” 7 tỷ USD trong vòng 24 giờ đồng hồ sau khi “các nhân viên mẫu mực” của hãng gửi thư tố cáo tới sàn chứng khoán Mumbai và New York hồi đầu tuần.

Trong thư, “các nhân viên mẫu mực” cáo buộc các lãnh đạo cao cấp của Infosys bưng bít thông tin kiểm toán.

Lá thư cũng cáo buộc CEO của Infosys Salil Parekh và Giám đốc tài chính Nilanjan Roy đã yêu cầu các lãnh đạo quản lý của tập đoàn không kê khai chi phí xin visa Mỹ nhằm đẩy lợi nhuận ngắn hạn của tập đoàn tăng cao.

Infosys xác nhận một công ty luật ở Mỹ - đại diện các cổ đông Infosys - đã đâm đơn kiện tập đoàn này lên tòa án Mỹ. “Tập đoàn sẽ quyết tự bảo vệ mình”, phía Infosys khẳng định.

Những năm gần đây, các công ty công nghệ thông tin Ấn Độ tìm cách xoay sở sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa hạn chế cấp visa lao động H-1B, chủ yếu nhằm vào các chuyên gia công nghệ thông tin Ấn Độ.

Áp lực xin visa cộng với cáo buộc phân biệt đối xử trong tuyển dụng lao động không phải người Mỹ đã buộc nhiều doanh nghiệp công nghệ Ấn Độ phải tuyển thêm lao động Mỹ để triển khai hoạt động tại thị trường này.

Doanh thu hàng năm của tập đoàn Infosys đạt khoảng 12 tỷ USD, trong đó 60% đến từ thị trường Mỹ. Infosys - một trong 3 doanh nghiệp uy tín nhất thế giới năm 2019 do Forbes bình chọn - mới đây nâng dự báo tăng trưởng lợi nhuận bằng USD từ khoảng 8,5 - 10% lên 9 - 10% trong năm tài khóa 2019.

2 năm trước, các nhà sáng lập Infosys từng tranh đấu với dàn lãnh đạo thời điểm đó về những sai sót trong quản trị và các gói chi trả cho các lãnh đạo cao cấp của tập đoàn, trong đó có cựu CEO Vishal Sikka.

Ông Vishal Sikka và một số thành viên Hội đồng quản trị Infosys đã từ chức sau những tranh cãi. Salil Parekh được đưa lên làm CEO từ tháng 1/2018.

Tin bài liên quan