Thời “gà mờ ” của những doanh nhân thành công nhất mọi thời đại

Thời “gà mờ ” của những doanh nhân thành công nhất mọi thời đại

(ĐTCK) Rất nhiều doanh nhân đã bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình mà không có tiền hay hỗ trợ tài chính. Thậm chí, có rất nhiều gương mặt đã thành công trong sự nghiệp mà chưa từng có kinh nghiệm tại lĩnh vực đó.

Do vậy, bạn không cần phải là chuyên gia, từng trải, giàu có, thậm chí là trẻ tuổi để có thể bắt đầu khởi nghiệp. Các doanh nhân danh tiếng dưới đây sẽ tạo cảm hứng cho bạn bước vào “chuyến phiêu lưu” của mình.

“Nếu giấc mơ của bạn không khiến bạn sợ hãi, thì nó quá bé nhỏ”

 Richard Branson

Sinh năm 1950 tại Surrey (Anh), Richard Branson bỏ học cấp ba và quyết định này phần nào đã dẫn tới việc tạo nên Virgin Records, hãng thu âm nổi tiếng năm 1973.

Từ lĩnh vực kinh doanh chính ban đầu ở ngành công nghiệp âm nhạc, sau đó công ty dần mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác. Hiện tại, Virgin Group sở hữu hơn 200 công ty, bao gồm cả công ty mới nhất là Virgin Galactic - chuyên cung cấp dịch vụ du lịch ngoài vũ trụ, hoạt động tại hơn 30 quốc gia. Với khối tài sản 5 tỷ USD, Richard Branson là tỷ phú giàu thứ 8 của nước Anh.

Do mắc chứng khó đọc, Branson đã gặp nhiều khó khăn khi còn là học sinh và quyết định bỏ học năm 16 tuổi để bắt đầu tự xây dựng một tờ báo mang tên Student. Ngay trong bản đầu tiên xuất bản năm 1966, tờ báo này, được điều hành hoàn toàn bởi các học sinh, đã bán được 8.000 USD quảng cáo. Năm 1969, Branson bắt đầu Virgin Records và không ngừng mở rộng sang các lĩnh vực khác. 

“Đôi khi bạn phải vấp ngã để tìm ra thứ gì đáng giá”

Colonel sanders 

Câu chuyện về cuộc đời của Colonel Sanders đã truyền cảm hứng cho rất nhiều thế hệ doanh nhân trên toàn cầu. Cha mất năm 5 tuổi, 16 tuổi bỏ học cấp ba.

Năm 17 tuổi, Colonel Sanders đã trải qua 4 công việc. Kết hôn năm 18 tuổi, sau đó nhập ngũ. Vợ ông bỏ đi cùng với đứa con khi Sanders 20 tuổi.

Từ đây, Colonel Sanders trở thành đầu bếp tại các quán cà phê nhỏ. Cuộc đời nhàm chán trôi qua khi ông nghỉ việc ở tuổi 65.

Cảm thấy quá chán nản với cuộc đời mình, ông quyết định tự sát. Khi viết bức thư tuyệt mệnh, đột nhiên ông nghĩ tới việc mình đã nấu ăn ngon như thế nào và quyết định thay đổi mọi thứ. Vì vậy, ông mượn tạm 87 USD khoai tây chiên tại cửa hàng và đi bán kèm với món gà rán theo công thức riêng của mình. Ở tuổi 88, Colonel Sanders sáng lập nên Kentucky Fried Chicken (KFC) và trở thành tỷ phú.

“Nếu bạn nghĩ mình có thể, bạn có thể làm được. Và nếu bạn nghĩ mình không thể, bạn cũng đúng"

Mary Kay Ash 

Mary Kay Ash là một trong những nữ doanh nhân nổi tiếng hàng đầu của nước Mỹ, đồng thời là người sáng lập Mary Kay Comestic Inc.

Bà bắt đầu công việc kinh doanh của mình bằng khoản tiền chỉ 5.000 USD, nhưng sau đó nhanh chóng trở thành nữ doanh nhân thành công nhất thời đại của mình.

Trước khi khởi nghiệp, Mary Kay Ash từng làm nhân viên kinh doanh tại Stanley Home Products, một công ty bán nội thất, sau đó là World Gifts. Tuy nhiên, thất vọng vì bị đối xử bất công so với đồng nghiệp nam, bà đã quyết định xây dựng sự nghiệp kinh doanh của riêng mình vào tuổi 45.

Ngay năm đầu tiên, Mary Kay Comestic Inc đã làm ăn có lãi và bán được hơn 1 triệu sản phẩm trong năm thứ hai. Hiện nay, có hơn 1,6 triệu nhân viên kinh doanh của Mary Kay Comestic trên toàn cầu.

“Làm việc của mình với thêm một chút cố gắng và tương lai sẽ tự lo liệu mọi thứ”

 Andrew Carnegie

Andrew Carnegie là tỷ phú tự thân ngành thép và là một trong những doanh nhân giàu có nhất thế kỷ XIX.

Ông trùm công nghiệp danh tiếng này đã xây dựng nên khối tài sản khổng lồ mà không cần phải trở thành giáo sư hay giàu có. Thực tế, ông bỏ học từ rất sớm, làm nhiều công việc vất vả, bao gồm công nhân đường sắt, người đưa thư kể từ năm 13 tuổi khi chuyển từ Scotland tới Mỹ.

Trong khi đang là công nhân đường sắt, Carnegie bắt đầu việc đầu tư, đặc biệt thành công ở ngành dầu mỏ. Năm 1865, ông rời công việc đường sắt để tập trung vào các công việc kinh doanh của mình, bao gồm cả Keystone Bridge Company.

Một thập kỷ sau đó, đa phần thời gian của Carnegie dành cho ngành công nghiệp thép, với công ty Carnegie Steel Company - gã khổng lồ tạo nên cuộc cách mạng ngành thép của nước Mỹ. Thực tế, Carnegie được xem là một trong những cá nhân gây dựng nên nước Mỹ, khi sự nghiệp kinh doanh của ông đã tạo động lực cho nền kinh tế và định hình nên nước Mỹ như ngày hôm nay. Tới năm 1889, Carnegie Steel Corporation là công ty thép lớn nhất trên toàn cầu.

Năm 1901, Carnegie bất ngờ chuyển hướng đột ngột khi bán Công ty cho United States Steel Corporation, quyết định dành phần đời còn lại của mình cho việc giúp đỡ mọi người, trong đó có việc thành lập Carnegie-Mellon University năm 1904, cũng nhiều quỹ phi lợi nhuận vì mục đích hòa bình và giáo dục khác.

 “Chúng ta cần chấp nhận rằng ta không thể luôn đưa ra những quyết định đúng, rằng đôi khi chúng ta làm rối tung mọi thứ lên. Nhưng cần hiểu rằng, thất bại không phải là đối ngược của thành công, nó là một phần của thành công”.

Arianna Huffington 

Sinh ra tại Hy Lạp năm 1950, tới Anh để học ngành kinh tế tại Đại học Cambridge, Arianna Huffington ít có kinh nghiệm làm báo trước khi bắt đầu xây dựng Huffington Post năm 2005. Trang web này, hiện thuộc về AOL, là một trong những tên tuổi nổi tiếng hàng đầu trên thế giới.

Bên cạnh đó, Huffington cũng là tác giả của hơn 12 quyển sách với các chủ đề liên quan tới nữ quyền, hoạt động kinh doanh và cả chính trị. Năm 2016, Arianna Huffington đã gây bất ngờ khi rời vị trị Tổng biên tập tờ The Huffington Post để theo đuổi giấc mơ mới khi giới thiệu Thrive Global, một công ty khởi nghiệp công nghệ tại lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

“Cuộc sống của tôi không khiến tôi hài lòng, vì vậy tôi tự tạo nên cuộc sống của mình”

Coco Chanel 

Mẹ mất sớm, bị cha gửi vào trại trẻ mồ côi tại Pháp, sau một thời gian, Coco Chanel được trại trẻ gửi tới Mỹ nơi cha cô đang sinh sống. Nghèo đói, không được quan tâm và cô độc là những ký ức thời niên thiếu của một trong những nhà thiết kế thời trang thành công bậc nhất mọi thời đại.

Năm 23 tuổi, Coco trở thành người hầu của một quan chức quân đội giàu có, tại đây, bà bắt đầu tự tay thiết kế những chiếc mũ và sau này trở thành công việc kinh doanh chính thức.

Trong một thời gian dài, tới tận khi Coco Chanel mất đi ở tuổi 88, bà là người phụ nữ duy nhất giữa những nhà thiết kế nam giới làm được những điều phi thường thay đổi cục diện thời trang thế giới, chứng tỏ cho mọi người thấy những tư tưởng mốt cũ gây tù túng cho cơ thể cần phải xóa bỏ, nét xa xỉ thanh nhã phải tạo ra sự tiện lợi và thoải mái. Tư tưởng vượt thời gian này đã giúp đế chế Chanel thịnh vượng cho tới tận ngày nay.

Tin bài liên quan