Thủ tướng Anh Theresa May trong phiên họp quốc hội ngày 29/3, bà May đã khẩn thiết kêu gọi các thành viên quốc hội ủng hộ kế hoạch Brexit của mình, nhưng đây đã là lần thất bại thứ 3 của bà. Ảnh: AP.

Thủ tướng Anh Theresa May trong phiên họp quốc hội ngày 29/3, bà May đã khẩn thiết kêu gọi các thành viên quốc hội ủng hộ kế hoạch Brexit của mình, nhưng đây đã là lần thất bại thứ 3 của bà. Ảnh: AP.

Thỏa thuận Brexit của thủ tướng Anh bị quốc hội bác lần 3 liên tiếp

Thủ tướng Theresa May tiếp tục thất bại lần thứ 3 ở quốc hội với kế hoạch Brexit của mình, khiến Công đảng đối lập kêu gọi giải tán chính phủ để tổ chức tổng tuyển cử.

Mặc dù đã đưa ra đề xuất sẽ từ chức để đổi lấy sự ủng hộ với kế hoạch Brexit, Thủ tướng May vẫn không thể thuyết phục các thành viên quốc hội thông qua bản kế hoạch của bà. Trong cuộc bỏ phiếu ngày 29/3 tại điện Westminster, kế hoạch của bà May có 344 phiếu chống và chỉ 286 phiếu thuận.

Mặc dù một loạt các thành viên đảng Bảo thủ như ông Boris Johnson, Jacob Rees-Mogg và Dominic Raab đã đổi ý, bỏ phiếu thuận lần này, kế hoạch của bà May vẫn không thể được thông qua do Công đảng đối lập giữ vững quan điểm phản đối, cùng với 10 thành viên đảng DUP đồng minh của đảng Bảo thủ.

Điều này có nghĩa là quá trình Brexit sẽ tiếp tục kéo dài thêm, thời hạn chót mới được EU đưa ra vào tuần trước là 22/5, nhưng với việc thỏa thuận của bà May không được thông qua, thời hạn này nhiều khả năng sẽ bị đẩy lùi. Thủ tướng Anh sẽ có từ giờ cho đến ngày 12/4 để đàm phán với EU, kéo dài thêm thời hạn cho đàm phán Brexit.

Bà May cho biết nước Anh sẽ phải tìm "một cách khác để tiến lên phía trước", nhiều khả năng ngụ ý về một cuộc tổng tuyển cử.

Người phát ngôn của chính phủ nói với Guardian rằng lần này kế hoạch Brexit của bà May chỉ bị bác bỏ với chênh lệch 58 phiếu, thấp hơn chênh lệch 149 phiếu của lần trước, và thấp hơn chênh lệch 230 phiếu trong lần đầu tiên nó được đưa ra quốc hội vào tháng 1.

"Chúng tôi ít nhất là đang đi đúng hướng", người phát ngôn này nói.

Trước đó, quốc hội đã giành quyền kiểm soát quá trình Brexit từ chính phủ, nhưng trong 8 lựa chọn được các thành viên quốc hội soạn thảo và đưa ra vào ngày 28/3, không có lựa chọn nào nhận được sự ủng hộ quá bán.

Lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn kêu gọi thủ tướng từ chức và tổ chức một cuộc tổng tuyển cử mới. Trước khi bỏ phiếu, ông Corbyn kêu gọi các thành viên Công đảng bỏ phiếu chống lại kế hoạch của bà May, cho rằng điều đó sẽ dẫn tới một quá trình "rời khỏi EU trong khi bị bịt mắt". Thủ tướng Anh thì kêu gọi mọi người ủng hộ kế hoạch của mình để tránh "lao xuống vực" trong vòng 2 tuần tới.

Tin bài liên quan