Thị trường việc làm Mỹ đang bước vào thời kỳ khủng hoảng

Kinh tế Mỹ đã mất 701.000 việc làm trong tháng Ba, mức cao nhất kể từ thời kỳ Đại Suy thoái và chấm dứt chuỗi bùng nổ việc làm dài nhất lịch sử nước Mỹ bắt đầu từ cuối năm 2010.
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại New York, Mỹ ngày 3/4/2020. (Nguồn: THX/TTXVN).

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại New York, Mỹ ngày 3/4/2020. (Nguồn: THX/TTXVN).

Số người Mỹ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp trong ba tuần qua có thể lên đến 15 triệu người, trong bối cảnh các biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã khiến các hoạt động kinh tế của Mỹ gần như đình trệ, từ đó củng cố quan điểm cho rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới này đang bị suy thoái sâu.

Báo cáo về số đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tuần được Bộ Lao động Mỹ công bố trong ngày 9/4 có thể sẽ làm gia tăng những dự đoán của giới chuyên gia rằng số việc làm bị “bốc hơi” trong tháng Tư sẽ lên đến 20 triệu.

Trước đó, số liệu của chính phủ công bố ngày 3/4 cho biết kinh tế Mỹ đã mất 701.000 việc làm trong tháng Ba, mức cao nhất kể từ thời kỳ Đại Suy thoái và chấm dứt chuỗi bùng nổ việc làm dài nhất lịch sử nước Mỹ bắt đầu từ cuối năm 2010.

Theo kết quả khảo sát của hãng tin Reuters, số đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp lần đầu có thể giảm từ 6,648 triệu đơn xuống mức đã được điều chỉnh theo mùa 5,250 triệu đơn trong tuần kết thúc vào ngày 4/4.

Theo dự đoán trung bình, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước sẽ đưa số đơn cộng dồn từ tuần kết thúc vào ngày 21/3 lên hơn 15 triệu đơn.

Các doanh nghiệp cũng đang khuyến khích những nhân viên được trả lương thấp nhất của mình nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp để tận dụng thêm 600 USD/tuần lên đến bốn tháng, tức tương đương 15 USD/giờ cho một tuần làm việc 40 giờ.

Đây là khoản bổ sung nằm trong gói cứu trợ trị giá 2.200 tỷ USD, và được chi trả bên cạnh mức trợ cấp thất nghiệp hiện tại là trung bình 385 USD/người/tháng trong tháng Một.

Trong khi đó, mức lương tối thiểu liên bang chỉ khoảng 7,25 USD/giờ.

Gregory Daco, chuyên gia kinh tế trưởng tại Mỹ của Oxford Economics, nhận định thị trường lao động Mỹ đang bước vào một thời kỳ khủng hoảng.

Ông dự đoán tỷ lệ thất nghiệp của nước này sẽ lên đến 14% trong tháng Tư. Kinh tế Mỹ được dự đoán đã suy giảm mạnh trong quý 1, và thậm chí còn có thể ghi nhận mức giảm lịch sử trong quý 2.

Nhiều chuyên gia cho rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới đã rơi vào suy thoái trong tháng Ba.

Beth Ann Bovino, chuyên gia kinh tế trưởng của S&P Global Ratings ở New York, cho rằng những số liệu ảm đạm nói trên báo hiệu một báo cáo việc làm phá kỷ lục trong tháng Tư.

Ông nhận định: "Nước Mỹ hiện đang suy thoái và có vẻ sẽ ngày càng sâu hơn, vấn đề là sẽ mất bao lâu để kinh tế Mỹ phục hồi trở lại”.

Tin bài liên quan