Thị trường trái phiếu Mỹ sôi động trước kịch bản tăng lãi suất

Thị trường trái phiếu Mỹ sôi động trước kịch bản tăng lãi suất

(ĐTCK) Ngay trong tuần đầu tiên của năm mới 2017, nhiều ngân hàng đầu tư chủ chốt trên thế giới đã bán ra lượng trái phiếu kỷ lục trong bối cảnh các doanh nghiệp tìm kiếm những khoản vay giá rẻ trước kịch bản lãi suất USD có thể tăng trong thời gian tới.

Cụ thể, theo Dealogic, các ngân hàng Mỹ đã bán ra tổng cộng gần 42 tỷ USD trong tổng số 73 tỷ USD trái phiếu doanh nghiệp được phát hành kể từ đầu năm 2017 đến nay, trong đó có 5,25 tỷ USD từ Citigroup, gần 5 tỷ USD của Barclays và 4 tỷ USD của Credit Suisse.

Việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp với quy mô “khủng” nói trên đã khiến thị trường tài chính có những phiên hết sức sôi động, đặc biệt trong 3 ngày giao dịch đầu tiên của năm mới.  Những tín hiệu tích cực này đã phản ánh sự tái cân bằng thị trường rộng hơn kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2016 và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất trong tháng cuối cùng của năm 2016.

Bản thân giới đầu tư cũng thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đối với việc phát hành các khoản trái phiếu mới trong khu vực ngân hàng, vốn chỉ có sự hiện diện của các ngân hàng đầu tư châu Âu trong thời gian qua, khi các định chế tài chính này tìm cách tăng ngân quỹ để đáp ứng các quy định tài chính mới ở lục địa già.

Thị trường trái phiếu Mỹ sôi động trước kịch bản tăng lãi suất ảnh 1

Bên cạnh đó, sự kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế, các quy định tài chính được nới lỏng và lạm phát cao hơn là 3 tác nhân chính khiến cổ phiếu khu vực ngân hàng được “ưa chuộng”, trong đó giá trị cổ phiếu của Bank of America và Goldman Sachs đã tăng trên 30%, đồng thời cổ phiếu của Morgan Stanley và JPMorgan cũng tăng tương ứng hơn 20%.

Giới phân tích nhận định, quy mô giao dịch trái phiếu lớn trong vài ngày qua đã giúp thúc đẩy thu nhập cố định trên toàn Phố Wall, trong khi lãi suất cao hơn dự kiến sẽ kéo biên độ lợi nhuận khoản vay mà các ngân hàng dành cho người tiêu dùng và khối doanh nghiệp tăng cao hơn.

John Moran, chuyên gia ngân hàng tại Macquaria cho rằng: “Hệ thống tài chính - ngân hàng Mỹ tiếp tục xu thế vận động khả quan từ cuối năm 2016 bước sang năm 2017. Sự kỳ vọng về chi tiêu tài khoá, nhu cầu vay, thuế thấp hơn và các quy định tài chính nới lỏng cùng những cải thiện về nền tảng là những động lực thực sự”.

Doanh thu các hoạt động giao dịch của 5 ngân hàng đầu tư lớn nhất gồm JPMorgan Chase, Goldman Sachs, Bank of America, Morgan Stanley và Citi có thể đã ghi nhận mức tăng lần đầu tiên trong 4 năm qua. Ngoài ra, tổng doanh thu trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư của nhóm 5 ngân hàng này có thể phá vỡ mức kỷ lục 102 - 104 tỷ USD trong năm 2017.

Dự kiến, một số ngân hàng đầu tư chủ chốt của Mỹ sẽ công bố các kết quả kinh doanh ngay trong tuần 9 - 13/1 và thị trường chứng khoán Mỹ đang đặc biệt chú ý tới các số liệu quan trọng này, khi bản thân các định chế tài chính này là đối tượng được hưởng lợi lớn nhất sau chiến thắng của ông Donald Trump.

Tin bài liên quan